Trường trung học cơ sở ở Nhật Bản xin lỗi sau khi kiểm tra áo l.ó.t của nhiều học sinh

| 260|hai2an
Một trường học ở Nhật Bản đã phải lên tiếng xin lỗi vì cách kiểm tra áo l.ó.t của học sinh “không phù hợp”.

Khi một học kỳ mới bắt đầu, các học sinh năm nhất trường trung học cơ sở Yamato, ở tỉnh phía tây nam Saga, được yêu cầu xếp hàng để kiểm tra xác nhận rằng họ đã mặc áo lót theo quy định. Các giáo viên cùng giới đã xuống đường, yêu cầu học sinh nữ vén áo lên vài cm, trong khi học sinh nam cởi cúc áo.

Thực tế này phổ biến ở các trường công lập của Nhật Bản trên khắp đất nước. Nhưng học sinh và phụ huynh ngày càng bức xúc và quyết tâm đẩy lùi quy định lỗi thời và xâm phạm cá nhân.

Khi có phàn nàn về quy định kiểm tra đồ lót, hiệu trưởng nhà trường, ông Kenji Koga, đã gửi thư xin lỗi học sinh và phụ huynh. "Tôi hiểu rằng chúng tôi đã khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái và chúng tôi đã không thể hiện đủ sự tế nhị đối với quyền cá nhân và quyền riêng tư của mỗi học sinh. Nó không phù hợp", ông Koga nói với VICE.

//static.kites.vn/upload//2021/37/1631794491.f17391a7ac27f841c2adbff96bb340bd.png

Hội đồng giáo dục của thành phố Saga đã nhận được những lời phàn nàn sau khi các bản tin địa phương đưa tin về hoạt động của trường đã khiến người dân cả nước bùng nổ tranh luận.

“Những người bảo vệ, cũng như cư dân thành phố, đã gọi điện để nói rằng cuộc kiểm tra áo lót này là một ví dụ về quyền lực và quấy rối t.ì.n.h d.ụ.c. Đó là hành vi vi phạm quyền cá nhân của học sinh và chúng tôi đã khuyên nhà trường dừng ngay những phương pháp như vậy”, Katsuo Yonekura, đại diện của hội đồng nói với VICE.

Sau khi công khai xin lỗi, Koga cho biết nhà trường đã đình chỉ phương pháp kiểm tra áo lót.

Trong những năm 70 và 80, buraku kosoku (các quy định hà khắc trong trường học Nhật Bản) đã được giới thiệu để hạn chế các trường hợp bạo lực và bắt nạt học sinh ngày càng tăng. Nhưng ngay cả sau khi các hành vi vi phạm được giảm bớt, nhiều hạn chế vẫn được áp dụng. Nội quy có thể quy định độ dài tóc, màu của tất và quần lót cũng như độ dài đồng nhất của học sinh. Những lời giải thích cho những quy định nghiêm ngặt như vậy có thể khác nhau, từ tôn trọng truyền thống đến quan tâm đến sức khỏe của học sinh, chẳng hạn như ở trường trung học cơ sở Yamato.

Theo Koga, nhà trường không muốn học sinh đổ mồ hôi khi mặc đồng phục và khiến quần áo của họ “nhớp nháp và ướt đẫm mồ hôi”. Ông nói: “Nếu họ mặc thứ gì đó thấm hút mồ hôi, nó cũng có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và giúp họ tránh bị ốm. Áo lót là loại quần áo phổ biến vào mùa hè ở Nhật Bản, nơi nhiệt độ và độ ẩm có thể khiến quần áo bị dính mồ hôi.


Koga cho biết, việc kiểm tra xem học sinh có tuân theo quy tắc mặc áo lót hay không không được tiến hành thường xuyên. Sinh viên năm thứ hai và thứ ba hiếm khi bị kiểm tra vì họ được cho là biết các quy tắc, nhưng sinh viên năm thứ nhất, nhiều người chưa bao giờ mặc đồng phục trước khi vào trung học cơ sở, có nhiều khả năng vi phạm các quy tắc hơn, ông nói.

//static.kites.vn/upload//2021/37/1631794459.d0a047aaacd25c4fb1018a9e1932d6d3.jpg

“Chúng tôi cũng vừa mới trở lại sau kỳ nghỉ hè, vì vậy đó là lý do tại sao khoa kiểm tra áo lót của họ. Mặc dù tôi mới trở thành hiệu trưởng vào tháng 4, nhưng tôi đã nghe nói rằng thói quen tiến hành các cuộc kiểm tra này khoảng vài tháng một lần, ”ông nói. Mặc dù hiếm khi bị phạt nặng, học sinh có thể bị khiển trách vì vi phạm các quy tắc.

Tuy nhiên, những cáo buộc gần đây về việc lạm dụng tình dục và vi phạm quyền riêng tư đã gây áp lực buộc các trường học phải xem xét lại các quy định nghiêm ngặt về những gì học sinh được phép mặc dưới lớp áp đồng phục.

“Thông thường, các sinh viên nữ được yêu cầu nâng áo của họ lên khoảng một đến hai cm, nhưng đôi khi điều đó là chưa đủ để thực sự thấy. Chúng tôi đã có phàn nàn rằng một số học sinh được yêu cầu nâng áo lên cao hơn nữa, điều này thực sự đáng tiếc, ”ông nói.

Koga nói thêm: “Một số quy tắc cần thay đổi. Chúng tôi không nhất thiết phải tuân theo những cách truyền thống của mình và chúng tôi muốn đảm bảo môi trường giáo dục đáp ứng nhu cầu của thế hệ này".

Trường trung học cơ sở Yamato tổ chức một cuộc họp hội đồng học sinh từ tháng 10 đến tháng 11 hàng năm, trong đó học sinh được khuyến khích nêu bất kỳ câu hỏi nào về các quy định khác của trường. Theo Koga, đó là cách mà giới hạn trước đây về độ dài của tua rua tóc đã được dỡ bỏ.

Nếu các sinh viên hỏi, Koga cho biết anh sẵn sàng dỡ bỏ hoàn toàn quy định về đồ lót.

Bài viết theo Vice
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...