Các kỹ năng mềm để bảo vệ bản thân

| 379|cobekiquac_92
Bài viết này viết ra để giúp các bạn bảo vệ bản thân khỏi việc bị bắt nạt, lợi dụng, suy nghĩ tiêu cực của chính bản thân bạn, những rắc rối trong cuộc sống,...

1. Đừng trở thành người quá tốt

Bạn đừng hiểu nhầm ý mình ở đây. Điều mình muốn nói là, bạn đừng nên trở thành người quá lương thiện, giúp đỡ người khác mà không cần suy nghĩ, tính toán. Nếu việc này xảy ra, người khác sẽ dễ dàng biết được giá trị lợi dụng của bạn, và họ sẽ thường xuyên lợi dụng bạn mọi lúc mọi nơi đó. Đừng tốt bụng một cách mù quáng!

2. Lắng nghe nhiều luôn tốt hơn là nói nhiều.

Khi sinh ra chúng ta có 2 tai, 1 miệng. Điều này cũng nói lên việc là chúng ta nên lắng nghe nhiều hơn là việc nói. “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.”

Một mẹo dành cho bạn nữa là, đừng nói nhanh, liến thoắng. Lúc nói chuyện, bạn có thể ngừng lại một chút để suy nghĩ điều mình sắp nói ra. Nếu trong đầu bạn xuất hiện câu nói: “Liệu mình có nên nói điều này ra không nhỉ?”, thì chắc chắn bạn đừng nói nhé. Nếu bạn nói, bạn sẽ hối hận ngay lập tức đó.

3. Hành động để giải quyết vấn đề sớm hơn là việc trầm tư, tạo gánh nặng cho cảm xúc.

Nếu có bất cứ vấn đề nào xảy ra, việc đầu tiên là đừng đi đổ lỗi cho người khác và hoàn cảnh, thay vào đó, bạn hãy tìm ra cách giải quyết. Điều này sẽ khiến bạn trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt mọi người và mọi người cũng sẽ tín nhiệm bạn nhiều hơn. Bạn nên hiểu rằng, trốn tránh vấn đề không thể giải quyết được gì, thậm chí còn khiến cảm xúc của bạn đi xuống, mà vấn đề thì ngày càng phát sinh nhiều hơn.

//static.kites.vn/upload//2021/21/1622269752.6f7afd65d9103b407534992a91d3e9f2.jpg


4. Đừng hy vọng người khác đến cứu bạn và cho bạn cơ hội và hy vọng.

Vào lúc khó khăn nguy cấp, không ai có thể giúp được bạn ngoại trừ bạn.

5. Đừng dễ dàng trao tình cảm cho người khác.

Vì thứ gì dễ đến, dễ đạt được thường hay bị con người coi thường.

//static.kites.vn/upload//2021/21/1622269694.456b70b41fdacad8201fc4ca4eee1596.jpg


6. Đừng cố nói đạo lý với người không có đạo lý.

Nói chuyện với những người như vậy không giải quyết được vấn đề gì cả. Gỗ mục không thể chạm khắc, bùn loãng không thể trát tường.

7. Dù bạn rất ghét sếp của mình, nhưng đừng tỏ thái độ đó trước mặt ông ấy (cô ấy).


Chỉ có hai kết quả cho việc bạn tỏ thái độ, một là bạn tự cuốn gói rời khỏi công ty, hai là sếp tống cổ bạn ra khỏi công ty. Khi bạn làm lãnh đạo rồi bạn sẽ hiểu, các ông chủ sẽ tín nhiệm các sếp hơn nhân viên dưới trướng.

8. Việc nhìn vào vòng tròn bạn bè của một người sẽ giúp bạn nhìn ra được anh ấy (cô ấy) là người như thế nào.

Trong hầu hết các trường hợp, thì điều này không sai. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Nếu bạn bè của họ tốt, suy ra họ cũng tốt. Nếu bạn bè thân thiết của họ là người ăn chơi, thì chắc chắn họ cũng ăn chơi.

9. Nhờ người khác giúp đỡ mình, quan trọng nhất là câu cảm ơn.

10. Giúp đỡ người khác không phải là nhiệm vụ. Từ chối giúp đỡ không sai!

Nếu có người khác muốn bạn giúp đỡ, hoặc bạn muốn nhờ ai đó giúp đỡ, bạn phải hiểu rằng, nếu giúp được thì phải giúp hết mình. Còn nếu không giúp được thì bạn có quyền từ chối. Nếu bạn từ chối giúp đỡ mà người kia mích lòng, tự ái, rồi cho bạn vào danh sách đen, thì bạn nên nói lời tạm biệt ngay với kiểu người đó đi nha.

11. Buổi đầu gặp mặt, thay vì mời đối phương một bữa 5 triệu, thì bạn nên mời họ 10 bữa 500 nghìn.

Việc đối xử quá tốt với một người lần đầu gặp mặt sẽ khiến người khác nghi ngờ. Thay vào đó, bạn hãy đối xử với người ấy một cách thật bình thường. Hẹn gặp đối phương nhiều dịp khác. Nhiều lần gặp nhau sẽ khiến cho mối quan hệ của bạn và đối phương trở nên tốt hơn đó.

12. Thay vì khoe khoang hãy sống khiêm nhường. Đừng đăng kết tất cả những gì xung quanh cuộc sống của bạn lên mạng xã hội.

13. Để chiến thắng trong những buổi thảo luận - hãy đưa ra số liệu và sự thật hơn là đưa ra ý kiến.

14. Các bạn nam đừng đi sát gần bạn nữ, bạn nữ cũng vậy. Đặc biệt là các bạn nữ.

Trong một mối quan hệ, khi chưa đủ thân thiết thì hai người nên cố gắng giữ khoảng cách an toàn với nhau.

15. Nếu một người bạn mời bạn về nhà chơi, thì bạn đã trở thành người thân quen của họ, bạn không phải là người bạn bình thường nữa.

Sự thật rằng, người mời bạn về nhà họ chơi, nấu cơm cho bạn ăn và đối xử tốt với bạn, thì người ấy đã coi bạn là người bạn đáng tin rồi.

Bài viết theo Zhihu

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...