Góc khoa học: Sáng tạo ly thay đổi trọng lượng làm thay đổi nhận thức của còn người về đồ uống

| 264|Doccocaubai
Một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản gần đây đã tiết lộ một thiết bị chuyển đổi trọng lượng gắn vào ly, khiến nó có cảm giác nặng hơn hoặc nhẹ hơn so với thực tế, do đó thay đổi nhận thức của người uống về đồ uống mà họ đang tiêu thụ.

Từ lâu, người ta đã biết rằng chúng ta tiêu thụ thức ăn và đồ uống bằng một số giác quan chứ không chỉ riêng vị giác. Có một lý do tại sao các đầu bếp gặp khó khăn trong việc phát triển các kỹ thuật mạ bắt mắt, hoặc tại sao các quán cà phê đặc biệt dựa vào hương thơm của cà phê mới xay để thu hút khách quen. Nhưng bạn có biết rằng trọng lượng của ly có thể ảnh hưởng đến nhận thức của thực khách về đồ uống mà họ đang nếm. Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Tokyo đã chứng minh điều này với sự trợ giúp của một thiết bị khéo léo có thể thay đổi trọng lượng của kính tùy thuộc vào vị trí của nó.

//static.kites.vn/upload//2021/29/1626922631.259d348523d832881d7b490a2ee186b7.jpg

Masaharu Hirose, một sinh viên tại Đại học Tokyo, nảy ra ý tưởng về chiếc ly chuyển trọng lượng sau khi đi du lịch châu Âu và nhận thấy rằng rượu có vị khác nhau giữa các quốc gia, nhưng thiết kế và trọng lượng của ly nếm cũng thay đổi. Ông đưa ra giả thuyết rằng trọng lượng của chiếc ly có thể đóng một phần trong cách chúng ta trải nghiệm các loại đồ uống khác nhau và bắt đầu chứng minh điều đó trong một thí nghiệm.

//static.kites.vn/upload//2021/29/1626922630.a9f20bec9ea7ef6595522d772cd55e56.png

Với sự giúp đỡ của cố vấn trường học Masahiko Inami, sinh viên Nhật Bản đã chế tạo một thiết bị cầm tay trông kỳ lạ, bao gồm một ngăn đựng cốc và một cơ chế sử dụng trọng lượng trượt có động cơ để thay đổi trọng tâm khi ai đó nghiêng ly để uống. Khi trọng lượng trượt về phía trước, kính có cảm giác nặng hơn khi cầm trên tay và khi trượt ra sau, nó có cảm giác nhẹ hơn.


Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được rằng trọng lượng của chiếc ly sẽ có tác động rất lớn đến nhận thức về vị giác, nhưng theo một đoạn video ngắn về thí nghiệm tài tình của Hirose, một số người đã cảm thấy rằng trọng lượng của chiếc ly tăng lên khi sử dụng thiết bị đã cải thiện đáng kể hương vị của bất cứ thứ gì họ đang uống.


Một trong những đối tượng thử nghiệm cho biết: “Nó trở nên ngon tuyệt, tôi cảm thấy nó ngon hơn”. "Tôi cảm thấy kỳ lạ." Được biết, Masaharu Hirose và Masahiko Inami sẽ trình bày chi tiết những phát hiện của họ tại hội nghị Siggraph 2021 sắp diễn ra vào tháng 8.

Bài viết theo odditycentral
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...