GÓC NGHIÊN CỨU: khám phá loài chim lớn nhất từng biết bay sống ở Úc cách đây 50.000 năm và nặng hơn 600kg

| 468|anh2xigon
Loài chim không biết bay lớn nhất từ ​​trước đến nay có đầu dài khoảng 0,5 mét, nhưng cơ bắp cực lớn của nó vẫn để lại chỗ trống quý giá cho bộ não của nó.

Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu từ Australia, những người đã nghiên cứu hóa thạch của Dromornis stirtoni, một loài chim cao tới 10 feet (3 m) và nặng tới 1.323 lbs (600 kg).

D. stirtoni là loài lớn nhất trong số "mihirungs" của Úc - một từ thổ dân có nghĩa là "chim khổng lồ" vốn đã tuyệt chủng khoảng 50.000 năm trước.

Tác giả bài báo Warren Handley cho biết: "Cùng với đôi mắt to hướng về phía trước và cái mỏ rất lớn, hình dạng bộ não và dây thần kinh của chúng cho thấy những con chim này có khả năng phát triển tốt tầm nhìn lập thể hoặc nhận thức chiều sâu.

Dromornithids, nhà cổ sinh vật học của Đại học Flinders nói thêm, "chúng được cho ăn theo chế độ ăn lá mềm và trái cây."

"Những con chim đáng chú ý này đã sống trong các khu rừng xung quanh các kênh sông và hồ trên khắp nước Úc trong một thời gian dài. Thật thú vị khi chúng tôi có thể áp dụng các phương pháp hình ảnh hiện đại để khám phá các đặc điểm của hình thái dromornithid mà trước đây hoàn toàn chưa được biết đến".

Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã so sánh các phần còn lại hóa thạch của loài dromornithids, từ những loài sống cách đây 24 triệu năm cho đến tận cùng dòng cuối cùng của chúng, D. stirtoni.

Đặc biệt, họ đã làm việc với các mẫu vật của D. murrayi (từ 24 triệu năm trước), D. planei và Ilbandornis woodburnei (từ 12 triệu năm trước) và Dromornis stirtoni (từ 7 triệu năm trước) và sử dụng quét CT neutron để xem kích thước của bộ não của mỗi loài chim.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, theo thời gian, kích thước cơ thể của dromornithids thay phiên nhau lớn hơn và nhỏ hơn tùy thuộc vào khí hậu và nguồn thức ăn sẵn có. Phân tích của họ cũng tiết lộ rằng những con chim khổng lồ gần giống với gà ngày nay và loài vằn vện Úc có liên quan.

Tác giả bài báo và nhà cổ sinh vật học động vật có xương sống Trevor Worthy cho biết: "Sự thật khó có thể xảy ra là những con chim này có liên quan đến gà  và vịt - nhưng người anh em họ gần nhất của chúng và phần lớn sinh học của chúng vẫn còn là một bí ẩn", tác giả bài báo và nhà cổ sinh vật học động vật có xương sống Trevor Worthy cho biết.

"Mặc dù bộ não của dromornithids rất khác với bất kỳ loài chim nào sống ngày nay, nhưng có vẻ như chúng cũng có chung sự phụ thuộc vào tầm nhìn tốt để tồn tại với các loài sống như đà điểu".
Theo Giáo sư Worthy, D. stirtoni là một "thí nghiệm tiến hóa cực đoan - một thí nghiệm có "hộp sọ lớn nhất nhưng đằng sau bộ óc khổng lồ lại là một hộp sọ kỳ lạ".

Ông giải thích: “Để có các cơ để vận dụng chiếc mỏ khổng lồ này, hộp sọ đã trở nên cao hơn và rộng hơn so với chiều dài của nó, và do đó bộ não bên trong bị ép lại và làm phẳng cho vừa vặn. Có vẻ như những con chim khổng lồ này được tạo ra do quá trình tiến hóa khi nó cho gà ngự trị tự do trong điều kiện môi trường của Úc. Chúng trở nên rất khác biệt so với họ hàng của chúng là megapodes - hay loài gà đất giống gà vẫn tồn tại ở vùng Australasian".

Theo đó, các phát hiện đầy đủ của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Diversity.

Bài viết theo dailymail