Gọi điện cho cụ tổ nhà mi [Chương 29]

| 308|_Mốc_
GỌI ĐIỆN CHO CỤ TỔ NHÀ MI - CHƯƠNG 29


//static.kites.vn/upload//2021/18/1620197828.4e79f4d3daeaa1e58e1922f184796992.jpg


Sau khi ánh đèn sáng lên trở lại, màn đầu tiên chính thức bắt đầu. Bước lên là Phương Lâm và nữ học sinh Trần Thu Thủy đang ôm quyển sách đi sát cạnh nhau, cười vui trò chuyện.
Lúc luyện tập thì cảnh này đã qua một cách thuận lợi, bởi vì bản thân màn này không khó. Đừng nói là trên phim, chuyện thanh niên nam nữ có tình cảm với nhau kề vai tản bộ nói chuyện lý tưởng, văn học trong đời sống thực tế cũng nhiều. Màn kịch sát với cuộc sống hiện thực do diễn viên được đào tạo bài bản diễn thì đâu có gì là khó!

Ấy vậy mà màn biểu diễn ấy lại có vấn đề. Cũng chẳng phải là quên thoại hay là tay chân để lung tung sai vị trí, thậm chí khán giả ở hiện trường cũng chưa chắc đã hiểu rõ khi ngồi hơi xa sân khấu. Nhưng các hướng dẫn viên lại nhìn thấy rất rõ ràng. Kim Hòa đã căng thẳng. Bởi vì cô căng thẳng nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tổng thể.

Cảnh này vốn dĩ là thể hiện sự lãng mạn kiểu của thời dân quốc, khung cảnh phong hoa tuyết nguyệt, tràn đầy tình cảm giữa cô nữ sinh tài hoa với thiếu gia giàu có có trình độ giáo dục tương đương. Điểm chính ban đầu là ngọt ngào. Cảnh bùng nổ giữa họ là cảnh thứ ba, sau khi Hoa Hồng Nhi chết, xung đột, mâu thuẫn giữa họ mới được thể hiện.

Nhưng màn mở đầu này đã không tự nhiên. Có thể là lúc tập, Từ Mễ mở giọng tạo ra áp lực khá lớn, khiến cho hai diễn viên PK về mặt đài từ. Đặc biệt là Kim Hòa, người chủ động chọn vai nữ sinh cảm thấy bất ổn. Cô lại chìm vào sự hoài nghi đối với vai diễn, thầm nghĩ tuy Trần Thu Thủy là nữ chính trong nguyên tác điện ảnh. Nhưng trong đoạn này rõ ràng Hoa Hồng Nhi mới là thời khắc sáng chói. Khi cảm thấy hoài nghi về nhân vật thì lòng sinh tạp niệm, lúc diễn cố gắng hết sức để bản thân thể hiện tốt nhưng kết quả lại hơi lố. Như vậy sẽ dẫn đến điều gì?
Sẽ khiến cho khán giả không thể nào xem được, khi bạn nói thoại thì tôi đang nghĩ là “ồ, bạn đang đọc thoại”, chứ không thấy bạn nhập vai, không thấy bạn đang trong vở kịch. Ba vị hướng dẫn viên đang rất trông chờ màn kịch này, nhưng xem một đoạn ngắn thì gương mặt vô cảm. Đặc biệt là vị hướng dẫn viên chủ đạo, ngồi ghế chủ tích. Vị ấy quay phim ba mươi năm hơn rồi, nhận được bao nhiêu giải thưởng, đạo diễn điện ảnh Quách Khải Thành, ống kính đặc tả lia vào vị ấy không chỉ một lần. Trên gương mặt ông chỉ có bốn chữ: không ngờ chán vậy.

Cho đến khi chịu đựng hết cảnh ấy, ánh đèn sân khấu tối lại rồi sáng lên, Hoa Hồng Nhi do Từ Mễ diễn xuất hiện. Vị hướng dẫn chủ tịch ấy mới có tinh thần lại một chút. Hoa Hồng Nhi xuất hiện ngồi trước bàn trang điểm, người ngồi đó và đã trang điểm xong rồi. Cô hẹn Phương Lâm gặp nhau ở đây, hơi quá giờ một chút nhưng Phương Lâm vẫn chưa đến, bởi vì anh đã đi gặp Trần Thu Thủy trước đó nên đến hơi muộn. Hoa Hồng Nhi lặng lẽ ngồi đó chờ anh. Trong khi chờ, cô đã nhìn vào gương và chỉnh sửa nhiều tư thế trông cho mình đẹp nhất mấy lần. Cô muốn cười, cô cười lên là đẹp nhất, nhưng Phương Lâm thay lòng đổi dạ và đến muộn khiến cô không thể cười nổi.

Vào lúc cô cảm thấy lòng vô cùng nguội lạnh thì anh đến. Khi nghe thấy tiếng mở cửa, Hoa Hồng Nhi nở nụ cười đầu tiên, cô quay đầu lại nhìn về phía cảnh cửa. Đây cũng là vai cho khán giả nhìn thấy gương mặt chính diện đầu tiên. Nhan sắc có đôi phần khiến người nhìn phải trầm trồ. Nụ cười của Hoa Hồng Nhi duy trì chưa đến ba giây, Phương Lâm nhìn thấy dáng vẻ cô như vậy, lòng nghi hoặc cộng thêm phần bực bội. “Cô trang điểm như vậy là có chuyện gì?”

//static.kites.vn/upload//2021/18/1620197829.09273753b5a62ebbd33c1ce017572e29.jpg


Hoa Hồng Nhi cụp mắt, sau khi ngẩng đầu lên lại, cô cười nói: “Em nhớ lại lần đầu tiên gặp anh, em cũng trang điểm như thế này.”
Nhân vật do Từ Mễ diễn đang chìm đắm vào trong những ký ức đẹp của quá khứ, hồi tưởng lại quá khứ của hai người, nói đến tâm trạng cô từ bỏ tất cả để đi theo anh, và câu cuối cùng là: “Dù là bây giờ anh đã thay lòng, nhưng em vẫn không hối hận, Phương ngũ thiếu hãy nghe em hát lại một lần nhé. Chúng ta cũng nên chia tay có trước có sau.”
Vào lúc này, toàn bộ khán giả và cả Phương Lâm đều chìm trong vở kịch. Trong mắt họ, Hoa Hồng Nhi như ráng chiều tà ở đường chân trời, tia nắng vàng cuối cùng trước khi trời chìm vào bóng đêm, vừa rực rỡ, vừa diễm lệ. Ở cô toát lên vẻ diễm lệ đáng kinh ngạc khiến cho người ta không thể rời mắt, đồng lại lại làm cho tâm trạng nặng nề. Tất cả mọi người đều biết, vẻ đẹp này hẳn ngắn ngủi đến mức nào. Ai cũng biết ánh mặt trời sẽ chìm xuống, rồi ánh hoàng hôn cũng dần dần biến mất. Không giữ được cô, không nắm bắt được cô, chỉ có thể nhìn cô thiêu đốt vẻ đẹp cuối cùng này.

Hoa Hồng Nhi bê ly nước cô đang để ở bàn trang điểm, uống một ngụm để làm mềm giọng. Sau đó giống như lần đầu gặp Phương Lâm, cô bắt đầu hát với giọng ca mềm mại, uyển chuyển. Đó là cảnh mà cô thuần thục nhất. Giọng cô vẫn đẹp như thuở ban đầu. Phương Lâm cảm giác tim mình đập nhanh hơn, anh nhớ lại tình ý trào dâng lúc ấy, nhớ lại mình đã từng thực sự mê đắm cô gái này, anh đều nhớ rõ cảm giác ấy. Cuối cùng vào khoảnh khắc ấy, Phương Lâm đã quên mất nữ sinh Trần Thu Thủy. Còn Hoa Hồng Nhi cũng hát xong đến câu cuối cùng mà cô muốn hát, miệng cô trào máu tươi, chất độc phát tác và cô chết. Vẫn chưa diễn xong màn kịch nhưng khán giản đã khóc nức nở. Đừng nói chi đến khán giả, cả các hướng dẫn viên nào là đạo diễn, quay phim khi xem cũng đều xúc động, mắt ai cũng đo đỏ ngân ngấn.

Nhìn thấy Phương Lâm lạnh nhạt với Hoa Hồng Nhi vì sự xuất hiện của Trần Thu Thủy, khiến cho cô gái mạnh mẽ này đi đến đường cùng, và sau lại vì cái chết của Hoa Hồng Nhi mà tự trách, hối hận… phát sinh mâu thuẫn với Trần Thu Thủy dẫn đến cãi vã, cuối cùng cũng phụ luôn cả cô học sinh cũng yêu anh như vậy… Màn kịch được diễn đến đây, khán giả bực bội tức tối, vừa khóc vừa tức giận.
Sau khi kết thúc cả ba màn, diễn viên lên lại sân khấu, khán giả ở trường quay tự động đứng dậy vỗ tay đến hơn cả nửa phút để bày tỏ cảm ơn. Đến khi tiếng vỗ tay dứt, MC mời ba vị diễn viên tự giới thiệu, sau khi giới thiệu đơn giản là đến màn bình luận của các vị hướng dẫn mà khán giả thích nhất. Đạo diễn Quách Khải Thành được yêu cầu đánh giá đầu tiên.

Đúng là đạo diễn Quách nói rất nhiều, không hề nề hà, nói đến là đến: “Trước kia tôi có nghe vài bạn cùng nghề có nhắc đến Từ Mễ, đánh giá của họ là… chính là nữ diễn viên rất có hồn. Và tôi thì… Xem phim thì sẽ lựa chọn đề tài. Không phải gì tôi cũng xem. Nhưng không thể chịu đựng được việc ngày nào cũng có người bên cạnh lải nhải. Không giấu gì các bạn, đầu tiên tôi đi xem bộ phim cô ấy đóng chỉ đơn thuần là để vạch lá tìm sâu. Ai cũng có tâm thế đó đúng không? Ngày nào các bạn cũng nói với tôi là cô ấy tốt thế nào thế nào, nên tôi phải xem cô ấy giỏi đến thế nào. Hây! Vừa xem thế là chẳng khác nào tôi tự lấy đá đè chân mình. Trong nhà có vài người hỏi tôi là thấy thế nào? Có xem ra được gì không? Sao bộ phim này lại hot đến vậy? Tôi bảo là chọn vai giỏi, nữ diễn viên này rất biết diễn xuất.  
Bọn họ còn cười tôi, bảo là những nhà bình luận phim đều nói rằng Từ Mễ diễn xuất chỉ ở trên mức đạt, được ở chỗ có duyên khán giả tốt, mà anh lại nghĩ cô ta biết diễn, đã vậy anh lại còn là đạo diễn lớn.
Tôi nói, không có bất kỳ ai có thể chỉ đơn giản dựa vào duyên khán giả mà kéo một bộ phim mấy chục tập tới mức rating bình quân là trên 2.0. Tôi phải nói với các bạn khán giả là thậm chí một vài bạn trẻ làm nghệ thuật trong showbiz đừng có đảo lộn trật tự, điều quan trọng hơn so với việc khoe kỹ năng vẫn là phải làm lòng người cảm động. Phải làm cho khán giả hiểu rõ vai diễn của bạn quan trọng hơn làm cho khán giả nghĩ rằng bạn diễn xuất giỏi.
Tôi cho rằng cái Từ Mễ thể hiện là một kiểu biểu diễn cao cấp, cái phức tạp nhất cũng là cái đơn giản nhất, trở lại với những cái thô ráp nhưng chân thật nhất. Để diễn một vai diễn thì có gì khó? Cái khó chính là khiến cho khán giả yêu thích vai diễn đó. Diễn viên diễn một đoạn đại khái như vậy mà đã có thể khiến khán giả vì cô ấy khóc, vì cô ấy cười, theo tôi thấy đây chính là điều xuất sắc nhất, nếu tôi quay phim, tôi cần tìm kiểu diễn viên này…”

Vị đạo diễn Quách này bắt đầu nói thì MC không biết nên cắt lời thế nào. Cũng may là người có nhiều kinh nghiệm dẫn chương trình: “Cũng tạm ổn rồi, Quách đạo, chúng ta đừng làm như thể hiện trường đu sao quy mô lớn, anh cứ trực tiếp đánh giá đoạn vừa nãy thôi.”
Khán giả bật cười. Còn có người hô lên: “Cho đạo diễn Quách nói đi mà, chúng tôi thích nghe.”

Đạo diễn Quách Khải Thành quay đầu lại cảm ơn tiếng ủng hộ của khán giả, rồi cũng tem tém: “Thực sự không thể để một mình tôi nói xong, còn có hai vị đánh giá ở sau nữa. Vậy tôi nói về đoạn kịch lúc nãy vậy, tôi cảm thấy Hoa Hồng Nhi của bản hôm nay là bản mà tôi cảm thấy thú vị nhất trong số những bản ngoài nguyên tác mà tôi đã xem. Diễn viên Từ Mễ hoàn toàn thể hiện được sức hút của vai diễn, đặc biệt là sau khi Phương Ngũ thiếu đến, phản ứng của cô, rồi thoại cô nói, tôi xem thấy rất đau lòng.
Cả đoạn không có một câu thoại nào là muốn tìm cái chết, nhưng tôi tin rằng khán giả đều có thể nhận ra được ý chí muốn chết của cô, có lẽ ai cũng có cảm giác bất lực khi ánh chiều tà sắp tàn thì dù bạn có cố giữ thế nào cũng không giữ được, rất nghệ thuật và cũng rất đẹp.”

//static.kites.vn/upload//2021/18/1620197829.be3ed77d19e0d360b5caebed759d098f.jpg


Trước kia có vài màn biểu diễn, hướng dẫn viên tâng bốc quá mức khiến cho khán giả nghe cũng ong ong. Dù là họ cũng thấy diễn hay, nhưng nghe thì chẳng hiểu hướng dẫn nói gì. Lần này thì khác, khán giả có mặt tại trường quay đều hiểu ý đạo diễn Quách muốn bày tỏ. Và còn cảm thấy không hổ là đạo diễn lớn nhận giải khắp nơi. Không giống như một số người tới chỉ biết dùng những thuật ngữ chuyên ngành khiến người ngoài nghe chẳng hiểu gì.
Đạo diễn Quách khẳng định con đường Từ Mễ hiện đang đi. Và nói sau này nếu có vai thích hợp sẽ mời cô, rất muốn hợp tác với cô một lần. Từ Mễ nghe thấy đến đỏ mặt, cô luôn cảm thấy hình như mình đã bỏ tiền mời một hướng dẫn viên tàu ngầm làm chủ tịch. Kể từ “Bạn gái toàn năng của tôi”, đã có không ít người tâng bốc nâng đỡ cô trong năm nay. Nhưng người tâng bốc đến độ như đạo diễn Quách là người đầu tiên.

Cuối cùng đạo diễn Quách còn khen những câu cô đã hát, những người mê hí kịch cũng không thấy có lỗi gì, hát cực hay. Một mình đạo diễn Quách Khải Thành nói đến những mấy phút, nhưng chẳng nhắc đến hai người còn lại một chữ nào, thực sự kiểu như dốc hết toàn bộ tâm tư được che giấu trong lòng đối thoại với Từ Mễ.
Nhưng vẫn là MC lanh trí, vội vàng xử lý: “Cảm ơn đạo diễn Quách Khải Thành nhận xét về diễn viên Từ Mễ, chúng ta hãy nghe hai vị hướng dẫn khác muốn nói gì nào.”

Phần khen kết thúc, không cần nói cũng biết tiếp sau chắc chắn là phê bình. Hai hướng dẫn còn lại ít nhiều thì cũng chỉ ra những vấn đề trong diễn xuất của Nhậm Yến Phi và Kim Hòa: “Cảnh cuối cùng tốt hơn một chút, mở đầu thì cố sức quá. Đoạn mở đầu của các bạn phải thể hiện cho khán giả thấy tình cảm chân thật giữa Trần Thu Thủy và Phương Ngũ thiếu trong thời gian ngắn ngủi, đây là lý do trực tiếp đầy Hoa Hồng Nhi vào tuyệt lộ, tôi rất tiếc là các bạn không thể hiện được cảm giác ấy, tôi không nhìn thấy điểm duy mỹ trong đoạn đó, chỉ cảm thấy khó xử.”

Kim Hoa cầm lấy micro và xin lỗi: “Bởi vì hình thức nhìn khán giả trực tiếp thế này nên khi tôi vừa lên sân khấu có hơi căng thẳng.”
Kim Hòa cũng đóng không ít phim, đương nhiên cô biết Từ Mễ diễn không tệ. Nhưng lòng vẫn cảm thấy không phục.
Bởi vì ban đầu cô cảm thấy do đài dành ưu đãi cho Từ Mễ, thậm chí là trong đầu còn nghĩ rằng có khả năng họ đã đưa kịch bản trước cho Từ Mễ chuẩn bị, nghĩ đến điều này đương nhiên là cô cảm thấy mình thua rất oan ức.
Nhưng kiểu âm mưu luận này thì không thể nói thẳng với đài được. Đặc biệt là hôm nay cô thực sự phát huy không tốt. Nếu nói hướng dẫn viên đánh giá khiến cô khó chịu, thì đến phần cho điểm số càng khiến cô chẳng biết để mặt mũi vào đâu. Trước mặt 500 khán giả tại trường quay, thì có đến hơn 400 phiếu đã dành cho Từ Mễ. Hai người còn lại trông đáng thương lại càng đáng thương hơn. Nói thật thì chương trình phát sóng cho đến hôm nay, chưa bao giờ có cảnh nào chênh lệch lớn đến vậy. Đến chín phần khán giả ở trường quay đều ủng hộ cho một người. Có thể nói thắng lợi của màn này mang tính áp đảo tuyệt đối.

Dù cho tổ chương trình có yêu cầu bảo mật đối với khán giả, nhưng sau khi kết thúc ghi hình số này, cũng có người lê lếch lên diễn đàn nặc danh xả vài câu.
“Đi ghi hình cho “Diễn viên, mời chuẩn bị” của đài Lam, số này quá là bất ngờ. Thực sự không hề nghĩ rằng cô ấy sẽ đến tham gia.”
- Ai?
- Ai vậy?
- Nếu như tôi có tiền nhất định sẽ mời một chủ thớt có thể nói rõ ràng.
- Gợi ý thử xem rốt cuộc là ai đi đi!
- Gợi ý là: người mới, được số đông cưng chiều, vừa giống sương, giống mưa, lại giống gió.
- Ồ! Tôi biết rồi!
- Bé Mễ à??? Bé Mễ lên Diễn viên à?
- U là trời! Nói nhiều chút đi! Cô ấy diễn cái gì? Hợp diễn với ai? Tăng cấp chưa?
- Không tiện nói nhiều, chỉ có thể nói là toàn hiện trường chấn động! Cái màn đó diễn xong cả hội trường đứng lên vỗ tay hết nửa phút, chí ít là đến chín phần khán giả đều khóc!
- Thật không vậy trời?


//static.kites.vn/upload//2021/18/1620197829.be3ed77d19e0d360b5caebed759d098f.jpg


Ban đầu còn có người nghi ngờ, sau đó lại có khán giả khác nói ở chỗ khác một ít, những gì họ nói cơ bản là trùng khớp nhau. Nếu thực sự phải nói thì người đầu tiên tiết lộ còn nói ngắn gọn một chút, còn có nhiều người khoa trương hơn bảo là vai Từ Mễ đóng có thể PK nguyên tác. Lâu rồi chẳng có một vai diễn nào mà vừa xem là đã cảm thấy khuynh quốc khuynh thành, cô ấy đã làm được.
Khi thấy cả đám khán giả ở trường quay tâng bốc, trên weibo cũng có vài người đã làm một cuộc bỏ phiếu.
[Hãy đoán thử xem Từ Mễ thể hiện vai diễn đầu tiên trong “Diễn viên, mời chuẩn bị” giống thế nào?]
Hồ điệp! Thỏ! Gấu trúc! Cà phê! Trà sữa! Đậu phụ thối… Khác (hãy nói rõ chi tiết).

Câu hỏi đầu tiên được bình luận nhiều nhất: Đậu phụ thối? Thực sự không phải đùa chứ? Mẹ kiếp, sao không nói luôn là bún ốc đi?
Câu thứ hai là: Chủ blog vật hóa nữ giới, cần phải report.
Việc bỏ phiếu mới chỉ một ngày đã có hơn 300 nghìn người tham gia. Tuy cũng có người hiếu kỳ chọn đậu phụ thối, nhưng chọn những cái khác thì càng nhiều hơn. Khu bình luận đề cập đủ thứ món, nào là xuân dược, thuốc ngủ, gì gì cũng có. Cũng có khán giả đã đến xem tại hiện trường hé lộ chút đỉnh bảo là tôi cảm thấy giống như ráng chiều, vì việc đoán này chẳng có đặc điểm gì. Hoàn toàn chẳng ai quan tâm đến họ.

Đúng lúc Từ Mễ chẳng có việc gì, nên cô lướt bình luận này một lúc, cô vừa xem vừa cười. Sau đó thì cô nhận được lời phàn nàn từ Ôn Hàng. Ôn Hàng nói sau khi nhắc đến việc này ở nhà, em trai họ Gia Gia ở bên cạnh: [Tôi hỏi cậu ta cảm thấy chị nuôi Đào Tử giống cái gì? Cô đoán xem nói nói gì?]
Từ Mễ: …
Cậu gọi tôi là “chị nuôi Đào Tử thì tôi chẳng mấy vui rồi. Nhưng thôi bỏ đi.
[Không đoán được, Gia Bảo nói gì?]
[Cậu ấy nói giống như không khí ấy. Không có là tuyệt đối không được đâu.]

Kites giới thiệu đến các bạn truyện mới GỌI ĐIỆN CHO CỤ TỔ NHÀ MI
vào forum

Tại chuyên mục Đọc Truyện. Các bạn có thể nhập tag  gọi điện cho cụ tổ nhà mi để search các chương truyện trên kites.vn bạn nhé!


Xem lại chương 28 - Đọc tiếp chương 30

[Thể loại: truyện dịch, tiểu thuyết diễm tình, kì bí, giả tưởng, hiện đại ]
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...