Hồng Lâu Mộng - Từ hầu gái hạng ba đến được trọng dụng, thay đổi vận mệnh theo cách của Tiểu Hồng

| 2K|Eihpos_huyen
        Tiểu Hồng vốn chỉ là hầu gái làm việc nặng của Bảo Ngọc, nhưng bởi vì thông minh lanh lợi, không cam lòng với hiện tại, biết nắm lấy cơ hội, dũng cảm chủ động ra trận, cuối cùng cả tình cảm và công việc đều có kết cục tốt.

//static.kites.vn/upload//2019/05/1548917747.238591c3551332b6ead0dd09753eb74a.jpg


        Trong Hồng Lâu Mộng có hơn vài trăm hầu gái, trong số đó cũng không thiếu những người nổi bật, tài mạo song toàn như Bình Nhi, Uyên Ương, Tập Nhân, Tử Quyên... Các nàng hoặc lương thiện, hoặc thông tuệ sáng suốt, hoặc trung thành tận tâm, nhưng thể nào cũng có chỗ hay chỗ dở. Chỉ có một hầu gái trẻ dù không có nhiều đất diễn nhưng đã dựa vào sự thông minh nhạy bén của chính mình để thay đổi số phận, nàng chính là tiểu Hồng.

        Tiểu Hồng là con gái của Lâm Chi Hiếu – người quản lý đất đai phòng ốc của phủ Vinh, “gương mặt thon thon, thân hình mảnh mai, mười phần xinh xắn gọn gàng”. Nàng đã dựa vào sự thông minh của bản thân, thành công mà “chuyển mình”, lại câu được "con rể vàng mười", có thể thấy được đứa hầu gái này thật không đơn giản.

        THỨ NHẤT LÀ, BIẾT NHẪN NHỊN KHI THẤT BẠI

        Là con gái của đại quản gia Lâm Chi Hiếu, có thể nói cũng là một hầu gái có “chống lưng” , thế nhưng ban đầu tiểu Hồng chỉ là hầu gái hạng ba trong Di Hồng viện, làm chút việc vặt như tưới hoa, nấu nước, "không làm việc gì ở trước mặt cậu bao giờ".

        Khi nhìn thấy Thu Văn và Bích Ngân gánh nước bước loạng choạng bước thấp bước cao, nàng liền vội vàng tiến lên đỡ lấy, nhưng lại vì việc "vượt quyền" rót chén trà cho Bảo Ngọc mà còn bị Thu Văn "lên mặt nhổ toẹt một cái", bị chửi thành hạng "mặt dày hạ lưu", không xứng bưng trà rót nước.

        Tiểu Hồng cũng là người mồm miệng lanh lợi, bị oan ức mà không thể phản bác, chỉ yên lặng chịu đựng. Giai Huệ - nha hoàn đồng cảnh ngộ không được đối đãi tốt, nói với tiểu Hồng rằng: "Đáng giận là bọn Tình Văn, Ỷ Hà lại được liệt vào hạng thưởng bậc nhất, nhờ vào mặt mũi của cha mẹ, mọi người lại tâng bốc chúng nó lên. Chị xem có đáng tức không chứ".

        Tiểu Hồng lại khuyên Giai Huệ: "Việc gì phải tức bọn họ. Tục ngữ nói rất hay, “Dù dựng rạp dài ngàn dặm, cũng không có buổi tiệc nào không tàn", có ai ăn đời ở kiếp với nhau đâu? Chẳng qua năm, ba năm, mỗi người đi một ngả, lúc đó còn ai quản ai chứ”. Có thể thấy được sự nhẫn nhịn của Tiểu Hồng, nhưng nàng nhẫn nhịn để chờ thời cơ chứ không phải là nàng nhu nhược.

        Đặc điểm “nhẫn nhịn” của Tiểu Hồng dường như có liên quan đến tên của nàng. "Tiểu Hồng vốn họ Lâm, nhũ danh Hồng Ngọc, chỉ vì chữ  "Ngọc" phạm vào tên Lâm Đại Ngọc, Bảo Ngọc, nên mới giấu chữ này đi mà chỉ gọi nàng là Tiểu Hồng". Chi tiết này không biết là vô ý trùng hợp hay là Tào Công cố ý ám chỉ cũng chưa biết chừng.

//static.kites.vn/upload//2019/05/1548917746.1c2e76c936f220e6e62af27db6ecd1ac.jpg

       
       HAI LÀ KHI CƠ HỘI XUẤT HIỆN, BIẾT NẮM CHẮC THỜI CƠ

        Tiểu Hồng tuy chỉ là đứa hầu hạng ba, tuổi tác cũng không lớn, nhưng đúng là đứa con gái có tâm tư, "nàng có vài phần nhan sắc, trong lòng quả thực si tâm vọng tưởng trèo cao" . Lúc thất bại ở Di Hồng viện, bị người xa lánh, nàng tận lực tìm cơ hội thể hiện tài năng của mình.

        Khi mọi người đều không ở trong phòng để phục vụ, nàng bắt lấy cơ hội châm trà cho Bảo Ngọc, gắng sức làm “một chút việc trước mặt cậu" để tranh thủ cơ hội cho chính mình. Khi thấy Phượng Thư đứng trên sườn núi ngoắc lại để sai bảo, Tiểu Hồng thông minh liền vội vàng "bỏ mọi người, chạy đến trước mặt Phượng Thư”, cười rạng rỡ mà nhận lời làm công việc “ngoài phận sự” này.

        Sau khi làm xong việc lại trăm phương ngàn kế hỏi thăm được chỗ Phượng Thư đi để qua đó báo cáo chi tiết về kết quả công việc đã làm, một hơi nói đến mười ba vị "Nãi nãi" khiến cho Lý Hoàn nghe thấy mà như lọt vào sương mù, Phượng Thư vốn là người mắt để trên cao mà cũng khen không dứt miệng, bấy giờ nói: "Ngày mai mày qua hầu ta đi thôi, ta nhận mày làm con gái", tiếp theo muốn hỏi ý kiến của Tiểu Hồng, Tiểu Hồng thông minh liền cười nói: "Có bằng lòng hay không, cháu không dám nói. Chỉ là theo chân mợ, cháu cũng học được cách xem sắc mặt của người khác, xuất nhập trên dưới, việc lớn việc nhỏ gì cũng được hiểu biết một chút" . Câu trả lời này già dặn kín kẽ, không thể bắt bẻ chỗ nào, giục cho Phượng Thư quyết định đồng ý việc Tiểu Hồng chuyển việc ngay tại chỗ.

        Tiểu Hồng nhờ vào phản ứng nhanh nhẹn, tiềm chất thông minh, tâm trí chín chắn mà đi ăn máng khác, nhảy việc thành công, cuối cùng cũng thoát khỏi cảnh bị người xa lánh, công việc bị mắng và chịu uất ức.

//static.kites.vn/upload//2019/05/1548917745.54d609607afaf45d7623dfab55a1920a.jpg


        BA LÀ KHÔNG THỎA HIỆP VỚI VẬN MỆNH, KHÉO THAY ĐỔI VẬN

        Trọng điểm của chỗ này chính là nói đến cố gắng của Tiểu Hồng trên phương diện hôn nhân. Tiểu Hồng là nô bộc trong Giả phủ, thứ chờ nàng phía trước chính là khi lớn tuổi thì tìm gã sai vặt mà gả đi. Nhưng đối với người “trong lòng quả thực si tâm vọng tưởng trèo cao" như Tiểu Hồng mà nói, đây chắc chắn không phải điều nàng mong muốn.

        Nhân dịp ngẫu nhiên, nàng gặp được Giả Vân đến tìm Bảo Ngọc. Gia thế của Giả Vân mặc dù không thật tốt, nhưng tốt xấu gì cũng là chủ tử, nếu kết vợ chồng với Giả Vân nàng cũng có thể thoát khỏi thân phận nô bộc, huống chi nàng cũng động lòng trước Giả Vân.
Nàng dùng cách cố ý làm mất khăn tay để tiến hành dò xét và đưa tình. Sau khi Giả Vân nhặt được khăn tay liền giấu đi rồi đem đổi thành khăn tay của mình mà đưa qua, coi như đáp lại sự thăm dò của Tiểu Hồng.

        Trên phương diện tình yêu, ngoài động tác thông minh ra, Tiểu Hồng lại có một phần dũng khí hơn người. Tình yêu là một việc chớp mắt là qua, sau khi Tiểu Hồng gặp được người trong lòng ngưỡng mộ liền lập tức buông tay đánh cược một lần, chủ động nghênh đón tình yêu này. Thực tế chứng minh cô đã thành công.

Bài viết mang quan điểm cá nhân

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...