Khám phá sức hút của Ram Kand Mool - món ăn nhẹ từ thực vật bí ẩn đã thách thức các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ

| 3K|lebogia
Ram Kand Mool, một loại củ trông giống như cái trống đã được bày bán như một món ăn nhẹ thịnh soạn trên các góc phố Ấn Độ trong ít nhất vài thập kỷ vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học, vì không ai có thể tìm ra nguồn gốc loại cây nào tạo ra nó.

Các nhà thực vật học Ấn Độ bắt đầu quan tâm đến ram kand mool vào những năm 1980, sau khi cố gắng tìm tòi nhưng họ đã thất bại trong việc tìm ra nguồn gốc của món ăn vặt mỏng như tờ giấy này, chúng được cắt ra từ những củ khổng lồ màu đỏ của những người bán hàng rong. Không ai trong số họ sẵn sàng tiết lộ nhà máy đã sản xuất ra nó, còn đại diện những nhà máy lại đưa ra những câu trả lời trái ngược nhau. Một số cho rằng đó là củ, một số khác cho rằng đó là thân cây, nhưng hầu hết đều từ chối trả lời hoặc cho rằng họ mua củ từ bên thứ ba và thực sự không rõ nguồn gốc. Điều kỳ lạ là ngay cả khoa học cũng không thể đưa ra câu trả lời rõ ràng cho những thắc mắc của các nhà thực vật học.

//static.kites.vn/upload//2021/32/1628845827.b9a4174e5c5f798e919fb33bee589505.jpg

Ram kand mool thường được quảng cáo là nguồn thực phẩm duy nhất của Chúa Ram khi ông bị đày vào rừng cùng với vợ là Sita và anh trai Lakshman, và những người bán hàng cho rằng nó có thể hạ nhiệt cho bạn trong mùa hè, làm dịu cơn đói và khát, cung cấp tất cả các loại thuốc giảm đau. Nó được phục vụ với tất cả các loại gia vị, từ ớt và muối, chanh và đường. Nó được cắt và bán ra dưới dạng những lát rất mỏng từ củ có thể nặng tới 300 kg.

//static.kites.vn/upload//2021/32/1628845826.cd57d8f1d7a5293fb8286d7fdfc0dd58.jpg

Viết về Atlas Obscura, nhà báo và blogger thực phẩm Bartha Kumari đã giải quyết bí ẩn đó là loài cừu đực. Rõ ràng, họ chỉ bắt đầu đạt được một số bước tiến vào năm 1994, khi tiến sĩ Koppula Hemadri đi khắp Ấn Độ để đào gốc rễ với khám phá bí ẩn về loài cừu ram kand mool. Cuộc tìm kiếm của anh kết thúc bằng một loại cây tên là Chi Thùa, bản thân Tiến sĩ thừa nhận rằng anh không biết rằng đây có phải là đáp án đúng nhất hay không.

Vào khoảng thời gian Tiến sĩ Hemadri đang tiến hành nghiên cứu của mình, nhà thực vật học, tiến sĩ Ali Moulali đã cố gắng trả cho một nhà cung cấp ram kand mool một số tiền để tiết lộ nguồn gốc của món ăn nhẹ này. Sau khi ngập ngừng, người đàn ông nói rằng đó là cơ sở của Kitta Nara, cái tên dùng để mô tả sợi Chi Thùa. Điều thú vị là anh ấy nói thêm rằng đó không phải là rễ mà là thứ mọc trên mặt đất.

Một bước đột phá thực sự trong nhiệm vụ của các nhà thực vật học nhằm giải quyết bí ẩn về loài ram kand mool đến vào năm 2010, khi một nhóm các nhà khoa học tiến hành xét nghiệm ADN trên một lát củ, kết quả cho thấy nó trùng khớp với ADN của cây Chi Thùa tới 89%. Bất cứ bằng chứng nào thu thập được cho đến lúc đó đều hướng đến cây Chi Thùa và các nhà khoa học càng nghĩ nhiều về ý nghĩa của nó. Cây Chi Thùa có chứa nhiều ancaloit, vì vậy nó gây ra độc hại nếu tiêu thụ một số lượng lớn và đó có thể là lý do tại sao các nhà cung cấp chỉ bán nó ở dạng lát mỏng.

Vào năm 2011, các nhà nghiên cứu đã thu hẹp nguồn cây ram kand mool đối với cây Agave Sisalana, một trong số một số loài cây Chi Thùa, bằng cách chặt bỏ lá để lộ ra một thân củ lớn, màu trắng tương tự như loại được bán bởi những người bán hàng rong. Một bài báo về phát hiện quan trọng này đã được xuất bản trên tạp chí Khoa học Hiện tại cùng năm đó. Tuy nhiên mọi chuyện không dừng ở đó....

//static.kites.vn/upload//2021/32/1628845825.4fcc3f65f8b97bdf53a973c023280c87.jpg

Với loại cây Chi Thùa, có một số loài rất giống nhau, các nhà khoa học không thể tìm ra chính xác nguồn gốc của món ăn vặt đường phố phổ biến là gì. Nó có thể là Sislana hoặc Americana, hoặc một số loài ngoại lai khác.

“Chúng tôi không thể kết luận cho đến khi các nhà cung cấp cho chúng tôi xem nhà máy. Họ giữ kín điều này như một bí mật kinh doanh để tạo ra sự tò mò xung quanh nó ”, Tiến sĩ Vinod B. Shimpale, đồng tác giả của nghiên cứu năm 2011 nói trên, thừa nhận.

Một số nhà khoa học thậm chí còn không tin rằng loại của này là của cây Chi Thùa. Tiến sĩ Chenna Kesava Reddy Sangati, một trợ lý giáo sư về dinh dưỡng và công nghệ ở Bengaluru, người đã nghiên cứu sâu về loại cây này khẳng định chắc chắn rằng ram kand mool không được làm từ cây Chi Thùa. Ông khẳng định nguồn gốc bị cáo buộc của món ăn nhẹ này có độ ngọt cao, chất làm se, dạng sợi và khó cắn, trong khi bản thân món ăn vặt này “có cảm giác miệng mượt mà hơn, dễ cắn hơn và không ngọt lắm”.

Wikipedia mô tả rễ của cây bụi Maerua oblongifolia là nguồn gốc của món ăn vặt ram kand mool, nhưng thừa nhận rằng "rễ được mang đến các cửa hàng một cách rất bí mật, cách thu thập hoặc lấy cũng rất kín kẽ".

Giữ bí mật về nguồn ram kand mool là đặc điểm then chốt của doanh nghiệp. Các quan chức lâm nghiệp ở Maharashtra đã cố gắng theo dõi những người bán hàng, nhưng không có kết quả, việc mua sản phẩm với số lượng lớn không bao giờ được chấp nhận và việc tiết lộ bất kỳ loại thông tin thực hoặc thông tin liên hệ nào liên quan đến nguồn gốc củ đều bị coi là điều cấm kỵ.

“Hãy hỏi bất cứ điều gì ngoài điều này, xin vui lòng. Không ai sẽ nói với bạn bất cứ điều gì. Đây là cách kinh doanh của ngành nghề này", một người bán hàng nói với Bartha Kumari khi cô yêu cầu anh ta tiết lộ nguồn ram kand mool của mình.

Bài viết theo odditycentral
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...