Không còn muốn cạnh tranh gay gắt, giới trẻ Trung Quốc chọn cuộc sống đơn giản, thanh thản và cô đơn

| 317|Nh0kBj
Ngày càng có nhiều người thuộc thế hệ Z của Trung Quốc sinh từ 1995 đến 2010, đang có thái độ "úp mở" về công việc và cuộc sống khi họ thay vì lao vào đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt thì chọn một cuộc sống đơn giản, nhàn nhã và cô đơn.

Thật khó để định lượng phạm vi của tâm lý xã hội mới, nhưng chắc chắn thái độ này đang trở nên phổ biến trong một cấu trúc xã hội ngày càng cứng nhắc với khoảng cách chênh lệch giữa người giàu và người nghèo.

Chúng ta hãy tưởng tượng một ký túc xá tại một trường đại học hàng đầu ở Thượng Hải, nơi Li và Wang sống cùng nhau. Li đến từ một thị trấn nhỏ ở phía bắc tỉnh Giang Tô và Wang là người Thượng Hải. Sau khi tốt nghiệp, cả hai đều tìm được việc làm tại cùng một công ty công nghệ với mức lương khởi điểm hàng tháng là 10.000 nhân dân tệ (1.553 USD).

//static.kites.vn/upload//2021/21/1621927285.39cfcb70de9f9e2dc6caf080469680a4.jpg

Đối với Li, anh ta phải chi một phần ba tiền lương để thuê một căn phòng và sẽ phải làm việc cực kỳ chăm chỉ để tiết kiệm đủ tiền mua một căn hộ ở thành phố, nơi có giá trung bình khoảng 6.000 nhân dân tệ (931 USD) cho mỗi mét vuông.

Mặt khác, Wang, người gốc Thượng Hải, sẽ thừa kế ít nhất hai căn hộ từ cha mẹ mình, trị giá 20 triệu nhân dân tệ (3,1 triệu USD) cộng lại.

Li sẽ rất khó để bắt kịp, và với tất cả các điều kiện khác ngang nhau, anh ấy sẽ ở thế bất lợi trong vấn đề hôn nhân.

Anh ta có thể chấp nhận rủi ro để bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình, hoặc anh ta có thể chọn rời khỏi Thượng Hải, nhưng anh ta cũng có thể chọn ở lại Thượng Hải và nằm yên.

Ở đó, thái độ thẳng thắn thể hiện sự phản kháng thầm lặng đối với sự không công bằng, thường là kết quả của các yếu tố cấu trúc và thể chế mà không còn có thể thay đổi được bằng nỗ lực cá nhân.

Nó cũng xuất phát từ nhận thức rằng cạnh tranh không còn công bằng và không có lý do gì để tìm kiếm sự thăng tiến trong học tập hoặc nghề nghiệp. Gia nhập một công ty công nghệ lớn thì có ích gì khi chỉ phải chịu đựng cái gọi là phong cách làm việc 996 khét tiếng khi có rất ít triển vọng phá vỡ định kiến xã hội?

Còn quá sớm để nói rằng thời đại tham vọng của Trung Quốc đã kết thúc vì đất nước này vẫn sở hữu một nền kinh tế sôi động và vô số cơ hội cho những người trẻ tuổi. Nhưng cũng đúng là xã hội Trung Quốc, giống như các nền kinh tế trưởng thành khác, đang trở nên ít đáp ứng tham vọng của thế hệ trẻ hơn.

Hiện tại, tâm lý không thoải mái vẫn là một lựa chọn cá nhân đối với những người vỡ mộng trước thực tế, nhưng nó có thể chuyển thành những tác động tiêu cực đối với tương lai kinh tế và xã hội của Trung Quốc. Xét cho cùng, một quốc gia không thể vươn lên cao nếu nhiều người trẻ chọn vị trí thấp.

Bài viết theo Koreatimes
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...