Kỳ lạ loài nấm mọc trên lưng ếch sống khiến các nhà khoa học bối rối

| 239|anh2xigon
Mới đây, các nhà nghiên cứu ở Ấn Độ đã phát hiện một con ếch sống có một cây nấm nhỏ mọc ở bên thân.

The Last of Us, loạt phim đình đám của HBO dựa trên loạt trò chơi điện tử cùng tên, đã phổ biến ý tưởng hư cấu về nấm lây nhiễm sang con người và biến họ thành những thây ma vô tri. Trên thực tế, nấm thuộc họ đông trùng hạ thảo chỉ lây nhiễm cho côn trùng, nhưng một nhóm các nhà nghiên cứu Ấn Độ gần đây đã có một khám phá cho thấy khả năng thích nghi của các vi sinh vật này cũng như khả năng tồn tại và phát triển của chúng trong những điều kiện bất thường nhất. Trong khi quan sát hệ động vật xung quanh một cái ao nhỏ ở chân đồi của dãy Kudremukha, Ấn Độ, nhà tự nhiên học có sở thích Chinmay Maliye và chuyên gia về đất ngập nước Lohit Y.T. tình cờ gặp một con ếch có một cây nấm mọc ra từ sườn của nó.

//static.kites.vn/upload//2024/08/1708392073.3dda3c4b8d53ea70dccead88890088cd.jpg

Bộ đôi viết trong một báo cáo ghi lại phát hiện của họ: “Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, chưa bao giờ có một loại nấm mọc từ sườn của một con ếch sống được ghi nhận. Một cá thể đậu trên cành cây có phần phát triển rõ rệt ở sườn trái. Kiểm tra kỹ hơn thì rõ ràng có một cây nấm mọc ra từ phía bên của nó.”

Con ếch vẫn còn sống và dường như không hề bận tâm đến cây nấm nhỏ màu xám mọc ra từ nó. Nấm mũ xám sau đó được xác định là một thành viên của chi Mycena, một loại nấm mũ mọc trên gỗ sống hoặc mục nát, hoặc trên phân động vật, nhưng chắc chắn không phải trên động vật lưỡng cư sống.

Một giả thuyết cho rằng cây nấm đã tìm được chỗ đứng trong vết thương mà con ếch đã phải chịu đựng, nhưng những bức ảnh được hai nhà nghiên cứu Ấn Độ chụp lại cho thấy không có dấu hiệu bị thương hay bệnh ngoài da.


//static.kites.vn/upload//2024/08/1708392073.e3e4409d85871082c7c8a7afb2199c19.jpg

Nhà nghiên cứu nấm Christoffer Bugge Harder tại Đại học Copenhagen nói với Forbes: “Tôi đoán rằng đây chỉ là một bệnh nhiễm trùng da bề ngoài thuần túy do Mycena. Những điều đó có thể tồn tại trong một thời gian dài, giống như hầu hết các bệnh nhiễm nấm da ở người.”

Nhóm nghiên cứu không bắt con ếch nhiễm nấm nên không thể dự đoán số phận của nó. Tuy nhiên, vào thời điểm phát hiện, nó vẫn còn sống và di chuyển được.

Bất chấp nhiều câu hỏi, khám phá này vẫn được mô tả là “tin tức quan trọng” trong thế giới khoa học. Mặc dù những kịch bản tận thế như trong The Last of Us khó xảy ra do nhiệt độ khắc nghiệt của cơ thể con người, nhưng khả năng nấm và nấm lây nhiễm sang động vật sống chắc chắn là một tin đáng chú ý.

Bài viết theo Oditycentral
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...