Tại sao mọi người đều biết phải cố gắng, nhưng lại có rất ít người thực sự cố gắng?

| 823|cobekiquac_92
1. Bạn hỏi tại sao rất ít người thực sự cố gắng ư? Bởi vì đa số mọi người vẫn chưa thực sự sẵn sàng để cố gắng! “Động lực để tôi nỗ lực đang ở đâu?”, “Đâu là lý do để tôi cố gắng?”, “Những nỗ lực của tôi sẽ đưa tới kết quả gì?”,...Câu trả lời cho những câu hỏi này vô cùng mơ hồ, thậm chí là không có, thì nói gì tới việc bạn thực sự hành động nỗ lực cơ chứ?

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617181049.b86387e070e013f7edc7cf42691a90b6.jpg


Dương Minh đã từng nói: Không biết mà không hành động cũng giống như biết mà không hành động, đều là chẳng ai biết đến bạn là ai, bạn làm gì, làm nên thành tựu gì. Ví dụ đơn giản thế này, chúng ta thường hay nói một người nào đó dũng cảm, nhất định anh ấy đã làm ra chuyện gì đó rất dũng cảm trước khi chúng ta biết anh ấy dũng cảm. Hoặc đơn giản là nghĩ ai đó thực sự rất trong sạch, trung trực; chắc chắn người ấy đã làm vô số chuyện trong sạch, liêm chính trước khi chúng ta biết điều đó. Không phải là người ra mồm nói là “tôi dũng cảm”, “tôi trong sạch” thì mọi người đều nghĩ người ấy trong sạch, dũng cảm thật.

Lại nói, biết chính là khởi đầu của hành động, hành động chính là kết quả của biết. Nếu bạn muốn làm tốt một điều gì, thì bạn phải xác định điều đó thật rõ ràng trong tim, phải hiểu được mục tiêu và nguyên nhân mình làm những điều đó, rồi sau đó biểu hiện ra bên ngoài bằng hành động của mình. Hãy phân tích rõ mục tiêu của bản thân, hãy làm rõ điều đó và khiến trái tim bạn cảm động, khi trái tim cảm động, nó sẽ thúc đẩy bạn đi đến hành động thực sự. Đồng thời, trong quá trình bạn làm việchọc tập chăm chỉ, bạn nhận ra ý nghĩa của chăm chỉnỗ lực. Bạn dần loại bỏ được những suy nghĩ bỏ cuộc, lười nhác; bạn hiểu sâu sắc ý nghĩa của những công việc khó khăn mà bạn đang làm. Đây được gọi là “nội tâm hóa” trong bạn.

Vì vậy Dương Minh cũng nói: Hiểu biết một cách nghiêm túc chính là hành động, làm việc nghiêm túc cũng chính là hiểu biết. Sự thống nhất giữa tri thức và hành động, hai thứ này không thể chia tách ra được.

2. Nếu bạn có thể làm tốt những gì mình đang có thay vì mơ mộng cái bạn không có, thì bạn đã đạt được thành công.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617181078.f0851d227acdaff927dd2e8b44ea74a8.jpg


3. Điều này nói lên khả năng thực thi của con người kém, bạn phải luôn nhớ rằng, sếp không nuôi người không có năng lực, đội nhóm không chứa chấp người lười. Hành động và làm bất cứ điều gì có thể mới là điều quan trọng nhất.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617181108.521a2ba2b40ef5e8a543617e32d8a91c.jpg


Có câu nói rằng: “Đừng sợ tiến chậm, hãy sợ việc bản thân đứng im một chỗ, mỗi ngày làm một chút chuyện, thì sẽ không sợ bất cứ việc lớn nào.” Cũng nên nhớ, nếu bạn là người sinh ra không có “ô dù”, thì bạn phải làm việc, học tập gấp trăm phần người khác. Chỉ cần bạn cố gắng, không cần biết là bạn đi nhanh hay chậm, chỉ cần bạn cứ tiếp tục tiến lên, thì đấy cũng coi là sự tiến bộ rồi. Nếu bạn muốn bắt đầu sống nỗ lực, chăm chỉ; trước hết bạn phải học cách bình tình và hiểu rõ ý định của bản thân. Một trái tim tĩnh lặng là một một trái tim đã trải qua bao khó khăn, mưa gió. Những khó khăn trong cuộc sống sẽ giúp cho trái tim bạn ngày càng mạnh mẽ hơn. Không có gì quan trọng bằng nỗ lực, tôi hy vọng bạn tiếp tục chiến đấu, tiếp tục thúc đẩy bản thân tiến về phía trước.

Bài viết theo Zhihu

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...