Tìm thấy một ngôi mộ có bích họa Bắc Ngụy quý giá tại tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc

| 347|lebogia
Theo @Xinhua.com ngày 31 tháng 3, Viện khảo cổ học tỉnh Sơn Tây đã công bố kết quả khảo cổ học mới nhất cho biết các nhà khảo cổ đã tìm thấy một ngôi mộ Bắc Ngụy ở Sơn Tây, trong phòng của ngôi mộ có bích họa, quan tài bằng gỗ Sơn, sợi vải dệt, đồ sơn mài v.v.. được bảo quản tốt khá tốt, vô cùng hiếm thấy.

Từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2020, Viện Khảo cổ học Thành phố Đại Đồng đã tiến hành khai quật khảo cổ tại nghĩa trang Bắc Ngụy ở làng Bảy Lý, thành phố Đại Đồng Bình, kiểm kê tổng cộng 86 ngôi mộ Bắc Ngụy, trong đó chỉ có một ngôi mộ bích họa phòng gạch. Nó nằm ở phía bắc hướng về nam, một ngôi mộ một phòng bằng gạch và đường hầm mộ dốc hình chữ nhật, tổng chiều dài bắc-nam là 24,12 mét và đáy mộ sâu 9,3 mét từ mặt đất. Ngôi mộ không bị đánh cắp bởi những tên trộm mộ và vẫn giữ được phong cách chôn cất ban đầu.

//static.kites.vn/upload//2021/14/1617616142.e4db30adce90944b7e85b09c1599626a.jpg

Quan trọng hơn, phòng chôn cất bốn bức tường đều có bích họa, trần cũng được sơn với các bích họa tinh xảo, nội dung chính là xuất hành, sinh hoạt thường ngày, tiệc chiêu đãi, phu thê đối tọa, săn bắn, hoa sen, v.v…Trong phòng mộ bảo quản hoàn chỉnh một cổ quan tài bằng gỗ Sơn, trong các đồ tùy tang phong phú có bảo tồn khá tốt các loại sợi vải dệt, trang sức và nhiều đồ sơn mài.

"Đại Đồng thuộc cao nguyên Hoàng Thổ, môi trường ngầm không có lợi cho việc bảo tồn lâu dài đồ gỗ sơn mài, nhưng trong ngôi mộ này lại có quan tài bằng gỗ sơn,đồ sơn mài, lụa dệt, bích họa, v.v., trong khảo cổ học bản xứ thực sự là hiếm thấy." Hầu Hiểu Cương, phó giám đốc viện khảo cổ học Thành phố Đại Đồng cho biết.

//static.kites.vn/upload//2021/14/1617616216.efa4663c4f58e44a901fe531c7e566b0.jpg

Hầu Hiểu Cương cho biết việc phát hiện ra quan tài gỗ sơn Bắc Ngụy hoàn chỉnh có thể giúp hiểu đầy đủ hình dạng và kỹ thuật sản xuất quan tài gỗ Bắc Ngụy; Các bức tranh bích họa tinh xảo trong phòng mộ cung cấp thông tin hình ảnh có giá trị để hiểu được phong cách sống của thời kỳ Bắc Ngụy, trong khi sơn mài cung cấp thông tin vật lý để nghiên cứu quá trình sản xuất sơn mài và gỗ ở khu vực phía bắc. Hiện nay, những hiện vật này đã được gửi đến các bộ phận liên quan để tăng cường bảo vệ và nghiên cứu.
cul.news.sina.com.cn

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...