TIN ĐƯỢC KHÔNG: Bất ngờ tìm thấy cá cổ đại 420 triệu năm tưởng đã tuyệt chủng ở Madagascar

| 460|YanKees
Nhóm thợ săn cá mập Nam Phi đã vô tình phát hiện lại một quần thể cá cổ đại ăn thịt mà các nhà khoa học tin rằng đã tuyệt chủng.

Theo một báo cáo từ tổ chức bảo tồn môi trường phi lợi nhuận Mongabay News, "cá hóa thạch bốn chân" được tìm thấy còn sống khỏe mạnh ở Tây Ấn Độ Dương ngoài khơi Madagascar.

Sự xuất hiện trở lại của chúng một phần là nhờ các ngư dân sử dụng lưới rê jarifa trong các chuyến săn cá mập của họ. Loại lưới này được trang bị công nghệ cao, cho phép chạm tới những vùng nước đặc biệt sâu, khoảng từ 328 - 492 feet (xấp xỉ 150 mét) dưới mặt nước biển, có thể tiếp cận nơi tụ tập của loài cá mập.

//static.kites.vn/upload//2021/19/1621062410.462d01d46815e1d9924d2c085db6d195.png

Loài này có niên đại cách đây 420 triệu năm, được cho là đã tuyệt chủng cho đến năm 1938, khi loài coelacanth được phát hiện ở ngoài khơi Bờ biển Nam Phi. Các nhà khoa học đã bị sốc khi phát hiện một thành viên của loài "Latimeria chalumnae" vẫn còn sống, với 8 vây, một kiểu đốm cụ thể trên vảy và cơ thể khổng lồ.

Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Khoa học SA chỉ ra rằng loài coelacanth có thể đối mặt với một mối đe dọa mới đối với sự sống còn khi sự gia tăng của săn bắt cá mập bắt đầu bùng nổ vào những năm 1980.

Các nhà nghiên cứu lưu ý trong bài báo: “Những chiếc lưới rê jarifa được sử dụng để bắt cá mập là một phát kiến ​​tương đối mới và nguy hiểm hơn vì chúng lớn và có thể đặt ở vùng nước sâu”. Họ lo sợ rằng các loài coelacanth hiện có nguy cơ bị "bóc lột", đặc biệt là ở Madagascar.

Ông nói: “Khi chúng tôi xem xét kỹ hơn vấn đề này, chúng tôi đã vô cùng kinh ngạc [bởi những con số bắt được] ... mặc dù không có quy trình chủ động nào ở Madagascar để theo dõi hoặc bảo tồn coelacanth.

Nghiên cứu của họ tiếp tục chỉ ra rằng, với việc Madagascar có khả năng là "tâm chấn" của nhiều loài coelacanth khác nhau, nên các bước bảo tồn bắt buộc phải được thực hiện để bảo tồn các loài cổ đại.

Coelacanth không phải là loài duy nhất được phát hiện lại sau khi cho rằng "tuyệt chủng". Vào tháng 4/2021, một con rắn biển có nọc độc cao lần đầu tiên được tìm thấy ở Australia sau 23 năm.

Bài viết theo Newsweek
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...