Từng bị gọi là "kẻ điên rồ", ông lão Indonesia dành cả thanh xuân để phủ xanh đồi trọc và kết quả đáng kinh ngạc

| 396|Nh0kBj
Từng bị gọi là kẻ điên và bị các thành viên trong cộng đồng chê cười, một người đàn ông Indonesia hiện đang được ca ngợi như một anh hùng sau khi dành một phần tư thế kỷ để che phủ 250 ha sườn đồi cằn cỗi xung quanh nhà mình bằng những cây đa và cây si.

Câu chuyện về Sadiman, một người đàn ông Indonesia đã một mình làm sống lại một khu rừng bắt đầu vào đầu những năm 1990, nhưng thực ra vấn đề mà ông ấy thực hiện để khắc phục rừng có thể bắt nguồn từ những năm 1960.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617254819.eecb0c460aaf406deb57f9f5636778d1.jpg

Vào thời điểm đó, các trận cháy lớn đã tàn phá các khu rừng trên sườn phía nam núi Lawu, ở Trung Java. Ngọn lửa lớn đã biến rừng quốc doanh rộng hàng trăm ha thành tro bụi, để lại những ngọn đồi cằn cỗi. Trong nhiều thập kỷ, hàng chục ngôi làng ở Quận vương quốc Wonogiri đã phải chiến đấu với gió lùa và nạn đói, cho đến khi một người đàn ông bình thường đã tự mình đứng ra phục hồi rừng và tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho ông và cộng đồng.

Sadiman, một nông dân chăn nuôi ở độ tuổi ngoài 40, là người đầu tiên nhận ra rằng việc thiếu cây trồng xung quanh ngôi làng của mình đã gây ra gió lùa và khiến việc tiếp cận nước ngọt trở nên khó khăn. Thật không may, trong một thời gian dài, ông là người duy nhất chú ý đến vấn đề này, vì cả chính quyền hay bất kỳ người dân địa phương nào cũng không màng đến. Tệ hơn nữa, mọi người bắt đầu gọi anh ấy là kẻ điên rồ vì thậm chí đã cố gắng tạo ra sự khác biệt, vì họ coi những nỗ lực của Sadiman là vô ích.

Công bằng mà nói, ý tưởng rằng một người có thể làm cho hàng trăm hecta rừng sống lại nghe có vẻ điên rồ, nhưng chúng ta đã thấy nó xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Và Sadiman trên thực tế đã trở thành một anh hùng nổi tiếng của địa phương, chỉ mất hơn một thập kỷ để điều đó xảy ra.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617254818.fcac4762dda27dffbec00e42789aee4b.jpg

Khi Sadiman dùng tiền để mua cây đa, thậm chí bán đi đàn gia súc để lấy giống non, mọi người đã gọi anh là "kẻ điên". Nhưng bất chấp sự phản đối và chế giễu của người dân, Sadiman vẫn không ngừng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của mình.

Người nông dân Indonesia đã dành hàng ngày để trồng cây đa và cây si trên những ngọn đồi cằn cỗi xung quanh làng của mình. Ông biết rằng hai loài này có khả năng giữ nước rất tốt, và tin rằng có đủ đời sống thực vật có thể chấm dứt hạn hán. Và anh ấy đã đúng…

Người ta ước tính rằng Sadiman đã một tay trồng hơn 11.000 cây trong vòng 25 năm, nhưng phải mất khoảng một thập kỷ để công việc của anh ấy đơm hoa kết trái. Khi hàng ngàn cây non mà ông trồng trưởng thành, các loài thực vật khác bắt đầu phát triển trong khu vực, và chẳng bao lâu các nhánh cây bắt đầu mọc lên ở nơi từng chỉ là vùng đất cằn cỗi, đầy nắng.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617254817.2d74ddb1efa27a4d7ab585b3d0978284.jpg

Trong khi nông dân ở Regency of Wonogiri từng bị giới hạn thu hoạch một lần trong năm, do tình trạng thiếu nước, nguồn nước dồi dào mà khu rừng của Sadiman tạo ra giờ đây đảm bảo thu hoạch hai, thậm chí ba vụ một năm.

Khi mưa nhiều hơn và mọi người cuối cùng đã hiểu ra mục đích của cây cối, Sadiman không còn là một kẻ điên nữa, mà là một anh hùng đáng được ca ngợi và tôn vinh. Anh đã nhận được Kalpataru, giải thưởng cao nhất dành cho một công dân Indonesia trong việc giữ gìn môi trường, từ Chính phủ và giải Kick Andy Heroes vào năm 2016.

Qua nhiều năm, khu rừng rộng 25 ha tươi tốt được gọi là “Hutan Sadiman” hay Rừng Sadiman, và trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng nhất đối với du lịch thiên nhiênIndonesia. Kể từ đó, nó đã truyền cảm hứng cho một số đồn điền trồng hàng loạt các loại cây khác trong khu vực và vẫn là biểu tượng của những gì có thể đạt được thông qua sự cống hiến và kiên trì, ngay cả bởi một người duy nhất.

Bài viết theo dailymail
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...