Bà là người Vĩnh Kỳ sủng ái nhất, sinh một cặp sinh đôi, đặt tên khiến người đau lòng

| 10K|lebogia
Ái Tân Giác La Vĩnh Kỳ, con trai thứ 5 của hoàng đế Càn Long, mẹ ruột là Du quý khi, còn về nhân vật lịch sử Vĩnh Kỳ luôn là tâm điểm chú ý trong lịch sử nhà Thanh. Trong một số bộ phim trong xã hội hiện đại như “Hoàn Châu cách cách, “Diên Hi công lược”, “Như Ý Truyện”, có rất nhiều lối diễn về Vĩnh Kỳ, đặc biệt là trong “Hoàn Châu cách cách”,  anh và Tiểu Yến Tử có một đoạn tình cảm rất kỳ lạ. Vậy thì, người phụ nữ được Ngũ A Ca trong lịch sử sủng ái nhất là ai?

//static.kites.vn/upload//2019/21/1558591358.d4bd6ed45d2b4112e03763e8edaf2312.jpg

Để giải đáp nghi vấn này, chúng ta cần đọc lại các tài liệu lịch sử.
Xem qua các tài liệu lịch sử nhà Thanh thì thấy Ngũ A Ca Vĩnh Kỳ tổng cộng có ba thê thiếp, lần lượt là vợ cả Đích phúc tấn Tây Lâm Giác La Thị, tiểu thiếp Sách Xước La Thị (sau được truy phong là Trắc phúc tấn), và tiểu thiếp Hồ thị.

Tây Lâm Giác La Thị là một tú nữ Bát kỳ xuất thân từ Mãn Châu Tương Lam Kỳ, tổ phụ là sủng thần của Ung Chính - Đại học sĩ Ngạc Nhĩ Thái. Có điều, trong những năm đầu của thời Càn Long, Ngạc Nhĩ Thái đấu với đảng Trương Đình Ngọc, sau đó cả hai người đều bị Càn Long đàn áp. Sau khi Ngạc Nhĩ Thái qua đời, dòng họ Tây Lâm Giác La Thị dần suy yếu đi, thế nhưng Tây Lâm Giác La Thị cũng là một thế gia nổi tiếng, Càn Long đế ban hôn cháu gái của Ngạc Nhĩ Thái, làm vợ cả của Vĩnh Kỳ, cũng là để xoa dịu dòng tộc của bà.

//static.kites.vn/upload//2019/21/1558591378.6d66d4a803142325e441fa6f9a589e7a.jpg

Có điều, theo sử ghi lại, Tây Lâm Giác La Thị không được Vĩnh Kỳ sủng ái, bà chỉ sinh cho Vĩnh Kỳ một người con trai, tức là đứa con thứ 6 của Vĩnh Kỳ, hơn nữa đứa trẻ đáng thương này lại chết sớm. Vậy thì, rốt cuộc người Vĩnh Kỳ sủng ái nhất là ai? Đó chính là Sách Xước La Thị sau này được truy phong làm Trắc phúc tấn.

Tuy rằng, Sách Xước La Thị thày là một cô gái xuất thân trong phủ nội vụ, ở thời Càn Long nổi lên từ cuộc tuyển chọn cung nữ, sau này dùng thân phận hầu gái để hầu hạ Ngũ A Ca Vĩnh Kỳ, sau đó được nạp làm thiếp.

Mặc dù Sách Xước La Thị xuất thân thị nữ nhưng gia tộc của bà không hề tầm thường. Gia tộc này vẫn luôn nổi tiếng suốt triểu Thanh, có rất nhiều người từng đỗ tiến sĩ. Chẳng hạn như cha của Sách Xước La Thị cũng là tiến sĩ, được làm chức Tả Đô Ngự Sử. Ngoài cha ra thì bà còn có bác ruột là Đức Bảo khá nổi tiếng, là một danh thần của Càn Long, Lễ bộ thượng thư của hoàng thất, con gái ông được Càn Long nạp vào hậu cung với hiệu Quý nhân Sách Xước La Thị.

//static.kites.vn/upload//2019/21/1558591400.e3c6131af7565c56a18216b1d48bf850.png

Mọi người đều biết rằng Ngũ A Ca Vĩnh Kỳ là một vị hoàng tử văn võ song toàn, đặc biệt trong lĩnh vực thư pháp, cũng là người nổi bật, xuất sắc nhất trong các hoàng tử của Càn Long, mà Sách Xước LA Thị xuất thân hàn lâm thế gia cũng chịu ảnh hưởng từ gia đình nên cũng là một người phụ nữ có tài về văn chương, do đó, Sách Xước La Thị được Vĩnh Kỳ sủng ái cũng không lạ.

Theo những thống kê có liên quan, Sách Xước La Thị sinh cho Vĩnh Kỳ 4 người con trai, trong đó có một cặp sinh đôi, chính là tứ hoàng tử và ngũ hoàng tử. Cặp sinh đôi này chào đời vào ngày 15 tháng 8 năm Càn Long 29, có điều, do tỉ lệ sống sót của trẻ con thời đó khá thấp nên tứ hoàng tử trong cặp sinh đôi cũng chết yểu, còn ngũ hoàng tử sống sót thì trở thành con trai duy nhất của Vĩnh Kỳ, đặt tên là Miên Ức.

//static.kites.vn/upload//2019/21/1558591422.cdfe970976cc745548910e41587dfccb.png

Về nguồn gốc cái tên Miên Ức này thì “Miên” trong tên phù hợp với quy định đặt tên của hoàng tộc triều Thanh, vì cháu trai của Càn Long đều có chữ đầu tiên là “Miên”, chẳng hạn như Đạo Quang đế - Miên Ninh (sau khi kế vị đổi thành Mân Ninh), còn “Ức” (tỉ) lại đồng âm với “Ức” (của ký ức), nên khi ghép hai từ lại sẽ có nghĩa là nỗi nhớ dài lâu, do đó, gợi nhớ đến việc Vĩnh Kỳ mất sớm, khiến người xót xa.

Nhân xem cổ trang liên tưởng chuyện sử.
Bài viết theo kandian
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...