Bạn sở hữu bao nhiêu thói quen sống của những doanh nhân thành đạt này?

| 384|YanKees
Sau 5 năm điều tra và phân tích những hoạt động hàng ngày của người giàu và người nghèo ở Mỹ, chuyên gia tài chính người Mỹ - Cowley đã phát hiện ra một điểm mấu chốt: Điểm khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo, đó chính là "thói quen".

Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Charles - Đại học Harvard đã nói trong cuốn sách -(Sức mạnh của thói quen) rằng cuộc sống là sự kết hợp của vô vàn thói quen.

Điều đầu tiên bạn làm khi thức dậy vào buổi sáng là gì ? Bạn rửa mặt trước hay đánh răng trước ? Bạn đi làm bằng con đường nào ? Khi đến văn phòng, bạn đọc email trước, hay trò chuyện với đồng nghiệp hay viết luôn giấy ghi nhớ công việc cho một ngày trước ? ...

Hầu hết các lựa chọn chúng ta đưa ra hàng ngày hầu hết đều là kết quả sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng, nhưng thực tế không phải vậy. Hơn 40% hoạt động hàng ngày của mọi người là sản phẩm của thói quen, thay vì sáng kiến của chính họ. Mặc dù tác động của mỗi thói quen là tương đối nhỏ, nhưng theo thời gian, sự kết hợp của những thói quen này sẽ có tác động rất lớn đến sự nghiệp, hiệu quả kinh tế cá nhân, sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta.

Nhà triết học nổi tiếng người Anh thời phục hưng - Francis Bacon từng nói: “Thói quen là một sức mạnh to lớn và ngoan cường, có thể chi phối cuộc sống.”

Tuân Tử, một nhà tư tưởng nổi tiếng thời kỳ Chiến Quốc , cũng đã có một câu nổi tiếng trong "Khuyến khích học tập": Đó là, nếu bạn không tích lũy những bước đi nhỏ, thì không thể đi được một ngàn dặm, nếu không tích tụ những dòng chảy nhỏ, thì không thể trở thành một dòng sông. Vội vàng nhảy vọt, bước chưa được mươi bước.

Ngày nay, các nhà tư tưởng kinh doanh đã chọn ra một số doanh nhân thành công “xuất điểm từ đôi bàn tay trắng" và hiện là "tỷ phú" để học hỏi những thói quen tốt của họ.

Vương Thạch:

Vương Thạch, người sáng lập tập đoàn Vanke đã tự soạn cho mình một cuốn sách “Năm thói quen” rất nổi tiếng và giới thiệu chi tiết nội dung “5 thói quen” này với mọi người trên khắp thế giới đó là:

"Kẻ hèn nhát sẽ tìm cớ để trốn tránh, người yếu đuối sẽ nuôi dưỡng thói quen cho tương lai” . Nếu bạn học được kĩ năng này và biến nó thành một thói quen, bạn có thể làm được rất nhiều thứ, chẳng hạn như khắc phục sự trì hoãn, tập thể dục, học một ngôn ngữ mới, khám phá những vùng đất chưa biết và nhiều thứ hơn nữa.

Nhưng nhiều người đã tìm cớ để trốn tránh những khó khăn trước mắt, bởi suy cho cùng chẳng có việc gì là dễ dàng cả.

Tôi thấy rằng bất kỳ việc gì cho dù là khó khăn đều có thể rèn luyện được. Chúng ta có thể biến cảm giác khó chịu thành thói quen và bạn sẽ không thể sống thiếu nó.Tôi cảm thấy sự khó khăn nhất thời đó thực tế chính là một loại gia vị trong cuộc sống tẻ nhạt buồn chán.

Điều này đã thay đổi tâm lý từ khó chịu sang thoải mái, các thói quen tốt cũng từ cách này mà sinh ra.

Chúng ta có thể sử dụng các phương pháp trên để nâng cao khả năng của mình, thay đổi một số thói quen xấu, trau dồi them các thói quen tốt.

Thoát khỏi sự trì hoãn

Lý do chính khiến chúng ta phải trì hoãn là những gì chúng ta phải làm khiến chúng ta cảm thấy không thoải mái.

Vì vậy, tâm trí của chúng ta sẽ sản sinh ra đủ loại lý do và cám dỗ để khuyến khích chúng ta làm những việc dễ dàng và thoải mái hơn.

Khi chúng ta xác định một điều là "không thoải mái", theo bản năng, chúng ta không muốn làm điều đó và cố gắng trì hoãn nó cho đến ngày mai.

Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể chia nhỏ sự khó chịu này thành 1.000 phần cho đến khi có thể chịu đựng được, thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Chúng ta có thể lập một bảng tên là "Vượt qua sự chần chừ". Mỗi khi bạn có ý tưởng trì hoãn, hãy thực hiện ngay lập tức, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, hãy thêm +1 vào biểu mẫu. Khi bạn hoàn thành 1000+, thói quen trì hoãn sẽ bị loại bỏ.

● Thể dục

Chúng ta không đi tập thể dục vì cảm thấy không thoải mái, nhưng nếu chúng ta chịu đựng mỗi lần khó chịu như thế, chúng ta sẽ dần dần cải thiện sức chịu đựng của mình. Khi đã hình thành thói quen, dựa vào sự kích thích mà sự khó chịu này mang lại cho bản thân mà cố gắng kiên trì, khiến bản thân cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn.

● Đọc

Những người không có thói quen đọc sách sẽ coi việc đọc sách là một việc rất đau khổ. Nếu bạn có thể tạo bảng, hãy viết +1 mỗi khi bạn đọc xong một chương.
Sau khi dần có thói quen, hãy chuyển sang đọc một cuốn sách và viết +1, bạn sẽ thấy rằng mình thậm chí có thể đọc 5 cuốn sách mỗi tháng.

Khi đó việc đọc sách sẽ dễ dàng hơn và trở thành thói quen. Khi bạn có thể nói chuyện với người khác về những cuốn sách bạn đọc và ý kiến của bạn, đó sẽ là một điều rất tuyệt vời.

● Dậy sớm


Để rèn luyện thói quen dậy sớm, trước tiên bạn phải đặt mục tiêu sớm cho mình. Và mục đích này sẽ khiến bạn mong chờ đến sáng sớm hôm sau.

Tôi tự lên kế hoạch sớm để chơi trò chơi trong nửa giờ (thật tuyệt vời), điều này rất hấp dẫn đối với tôi.

Vì vậy, nếu tôi muốn dậy lúc 6:30, thì tôi sẽ đặt báo thức lúc 6 giờ, sau đó sẽ nhanh chóng dậy. Tôi sẽ đánh răng rửa mặt vào giờ khởi động, sau đó hâm nóng một ly sữa khi chơi trò chơi và nghe đài tiếng Anh.

Bằng cách này, tôi đã biến sự khó chịu thành sự thoải mái, biến những điều khó khăn trở nên dễ dàng và được mọi người mong đợi.

● Viết

Dù bạn có đọc bao nhiêu đi nữa, nếu bạn không viết nó ra, nó sẽ không thể trở thành thứ của riêng bạn. Nếu bạn không thể nói với người khác, bạn sẽ không nhận được sửa chữa và phản hồi, và bạn không thể biết mức độ ý kiến của mình.

Viết là một công cụ rất tốt để sắp xếp các suy nghĩ của riêng bản thân, sắp xếp các lập luận trong bài đọc hàng ngày; suy nghĩ về chúng và tóm tắt chúng thành lời của riêng mình. Bằng cách này, khả năng logic và khả năng tư duy sẽ dần được củng cố.
Tất nhiên, viết là một điều khó khăn, bạn cần tổ chức suy nghĩ và sắp xếp ngôn ngữ để diễn đạt chúng. Hơn nữa, khi bạn đối mặt với máy tính, bạn phải loại bỏ sự can thiệp của tất cả các loại công việc nhà, đây cũng là một loại bài tập cho sự tập trung.

Chiếc đồng hồ "đặc biệt" của Lý Gia Thành

Lý Gia Thành, người giàu nhất Hong Kong và là người sáng lập Tập đoàn sông Dương Tử, năm nay 93 tuổi. Từ khi bắt đầu kinh doanh ở tuổi 22 đến khi nghỉ hưu ở tuổi 90, Lý Gia Thành đã duy trì 5 thói quen trong cuộc đời mình suốt hơn 70 năm. Năm thói quen này đã khiến Lý Gia Thành thống trị thế giới kinh doanh, và ông được mệnh danh là “siêu nhân kinh doanh”.

◆ Đọc

Trong hơn 70 năm, Lý Gia Thành luôn duy trì thói quen thức dậy lúc 5:59 bất kể đi ngủ lúc mấy giờ vào buổi tối. Và mỗi tối trước khi đi ngủ, ông phải đọc sách một lúc, có những cuốn sách chuyên môn liên quan đến quản lý kinh doanh, cũng như những cuốn sách tổng hợp.

◆ Duy trì nhận thức về khủng hoảng 

Lý Gia Thành dành hơn 80% thời gian làm việc để nghĩ về tương lai. Ông luôn tưởng tượng ra những nghịch cảnh và khủng hoảng mà các công ty có thể gặp phải. Ông liên tục đặt câu hỏi cho bản thân và sau đó đưa ra từng giải pháp một.

Năm 2008, khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra, vô số công ty phá sản, nhưng Lý Gia Thành đã chuẩn bị sẵn sàng. Thói quen sẵn sàng đối phó với nguy hiểm trong thời bình của Lý Gia Thành đã khiến Tập đoàn sông Dương Tử thoát khỏi nguy cơ và có được cơ hội phát triển từ đó.

◆ Tư tưởng luôn được đặt lên hàng đầu

Lý Gia Thành đọc tin tức trong và ngoài nước mỗi ngày và nắm bắt những thông tin mới nhất, điều này đã giúp ông đầu tư thành công vào nhiều công ty công nghệ cao.
Cấp dưới của Lý Gia Thành từng miêu tả về ông như thế này: "Nếu ông Lý là một người trì trệ thì ông ấy đã không đạt được như ngày hôm nay. Người ngoài coi ông ấy như siêu nhân, nhưng ông ấy luôn coi mình là người trước khi ông ấy trở thành siêu nhân. "

◆ Giữ độ nhạy cảm cao với các con số

Kể từ khi bắt đầu kinh doanh ở tuổi 22, Lý Gia Thành đã hình thành thói quen xử lý các con số mỗi ngày, đặc biệt thích đọc các báo cáo thường niên của các công ty lớn.
◆ Quản lý cảm xúc tốt

Trong ấn tượng của công chúng, Lý Gia Thành luôn là một hình tượng sắc thái tốt. Trong cuộc sống, Lý Gia Thành cũng rèn luyện được tinh thần quản lý cảm xúc và thái độ lạc quan.

◆ Đúng giờ

Lý Gia Thành có một chiếc đồng hồ đặc biệt, chiếc đồng hồ này không đắt, điểm đặc biệt là nó chạy nhanh hơn những chiếc khác 8 phút.

Khi Lý Gia Thành 14 tuổi, anh phụ trách việc chạy bộ trong một quán trà ở Hồng Kông, ông chủ quy định anh phải đến quán trà đúng vào lúc 5 giờ sáng. Để không bị khiển trách, Lý Gia Thành đã cố tình đặt đồng hồ nhanh hơn 8 phút, để ông là người đầu tiên chạy đến quán trà. Lý Gia Thành vẫn giữ thói quen này, và chính thói quen này cũng đã mang lại cho ông nhiều cơ hội kinh doanh và tiếp xúc quý giá.

Cuối cùng, có một sự thật thú vị là: khi bạn còn đang loay hoay không biết có nên dậy sớm hay không thì những doanh nhân này đã kiếm được 100 triệu.

Bài viết theo Sohu
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...