Những món canh bổ sung canxi thật sự

 11:43 01-08-2019| 246|thucle
//static.kites.vn/upload//2019/31/1564631196.7d5cf6f1dd4ec1052628519abfb203e9.jpg


Thường người ta hay gắn vào canh xương là "bổ canxi", nhưng có những món canh khác mới thật sự là cao thủ bổ canxi. Ví dụ như canh đậu phụ đầu cá, canh phù chúc rong biển, canh cải thìa vỏ tôm, canh sữa bò nấm.

//static.kites.vn/upload//2019/31/1564631219.7303d31c2399eca4734a9457c7623070.jpg

Bác sĩ Trình Phi Phi - Bác sĩ Dinh dưỡng


Canh đậu phụ đầu cá
Ngoài đầu phụ được chế biến kết hợp đường nho, thì đậu phụ thông thường cũng chứa lượng canxi phong phú. Đậu phụ được chế biến bằng cách ép hết nước đậu nành mà không pha thạch cao thì hàm lượng canxi càng phong phú hơn (mỗi 100 gam đậu phụ chứa 138mlg canxi). Ngoài ra, trong đậu phụ còn có thành phần magie, kali. Chúng là những thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương, đồng thời có thể tăng tỉ lệ tận dụng canxi. Nếu đầy đủ kali sẽ có lợi cho việc giảm thiểu mất canxi thông qua đường tiểu.

Mặc dù chúng ta sẽ thường thấy đầu cá nấu canh sẽ không tiết ra được bao nhiêu canxi. Nhưng thông thường nếu nấu đầu cá mè, thì thịt cá chứa hàm lượng canxi khá cao, từ 82mlg cho 100g cá. Đồng thời đầu cá có thể chiếm trọng lượng từ 30-40% con cá. Chỉ ăn thịt ở đầu cá cũng có thể bổ sung một lượng canxi nhất định.

Trong đầu cá có chứa khá nhiều protein, chất béo và những tinh chất khác, có thể chiên đầu cá với dầu trước hoặc là nấu trực tiếp, ướp đậu phụ bằng gừng tươi rồi chùng hầm, bạn có thể tận hưởng món canh đậu phụ đầu cá vừa tươi vừa bổ sung canxi. Không cần sử dụng quá nhiều bột nêm gà, bột ngọt hoặc là những chất điều vị khác, nhằm tránh việc tăng hàm lượng natri trong cơ thể.

Canh rong biển phù chúc
Phù chúc cũng là một loại được chế từ đậu phụ. Hàm lượng canxi khá phong phú. 77mlg cho 100 gam phù chúc. Ngoài ra hàm lượng kali cũng tương đối cao.

Rong biển không chỉ chứa hàm lượng canxi nhất định, nó chắc chắn cũng là thực phẩm chứa hàm lượng kali cao. 1.763mlg cho 100 gam rong biển. Nếu phối hợp rong biển và phù chúc vừa tạo ra nguồn tăng canxi nhưng đồng thời cũng hạn chế mất canxi.

Nguyên tố kali lượng lớn có thể giúp ích duy trì cân bằng các khoáng chất trong thực  phẩm, giảm thiểu lượng canxi bị bài tiết, giúp cơ thể chúng ta tiết kiệm rất nhiều canxi.

Điều đáng chú ý là rong biển vốn có mùi tanh, cũng chưa một lượng Natri nhất định, do vậy khi nấu canh, các bạn cố gắng đừng thêm bột nêm có mùi tanh, giảm thiểu thêm muối.

Canh cải bẹ vỏ tôm
Hầu hết các loại rau có lá màu xanh đều chứa hàm lượng canxi cao. Cải bẹ cũng không ngoại lệ. Cải bẹ chứa hàm lượng canxi đến 90mlg trên 100 gam. Ngoài hàm lượng canxi phong phú, nó còn hấp thụ kali, magie, và cả vitamin K yếu tố tổng hợp nên osteocalcin - protein xương.

Nếu thiếu vitamin K, thì dù có hấp thu nhiều canxi đi nữa, xương cũng không được canxi hóa cao.  Ngoài ra, mặc dù chúng ta không thể ăn nhiều vỏ tôm để bổ sung canxi, nhưng lượng vỏ tôm nhỏ cũng có thể cung cấp một lượng canxi nhất định. Hàm lượng canxi trong vỏ tôm là 991mlg trong 100g vỏ tôm. Nếu chỉ cần dùng 5g vỏ tôm để nấu canh, cũng có thể cung cấp lượng canxin là 40, 50mlg canxi rồi. Vỏ tôm kết hợp với cải bẹ , cũng có thể trở thành cao thủ bổ sung canxi trong các loại canh. Đổi cải bẹ thành cải thìa hoặc các loại cải lá xanh khác cũng có hiệu quả bổ sung canxi tương tự.

Canh sữa bò nấm
Trong các loại nấm, hàm lượng canxi trong trong nấm trắng khá cao. Đến 168mlg trong 100 gam nấm. Nấm trắng và trợ thủ bổ sung canxi là sữa bò (100ml trong 100g) phối hợp với nhau sẽ tạo thành canh sữa nấm. Hiệu quả bổ sung canxi càng cao.

Nấm, hành tây, cắt nhỏ thành khối vuông, xào sơ với ít dầu cọ, thêm một chút khoai tây thái nhỏ và nước, đun nhỏ lửa trong vòng 10 phút, lúc này nấm, hành tây, khoai tây đã chín sơ, cho thêm vào một lượng sữa và ít muối, tiếp tục đun lửa nhỏ tầm 3 đến 5 phút thì có thể tắt bếp.

Ngoài nấm và hành tây, còn có thể thử cho thêm rau xanh khác thái nhỏ hoặc là nhân tôm.

Hi vọng bài viết có thể mang đến ít nhiều thông tin tham khảo cho các bạn.

Bài viết theo sohu


[ Món ăn bổ dưỡng, Thực phẩm dinh dưỡng ]
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...