[Tản mạn] Thế trận quyết liệt giữa Tần Mục Công và hoàng hậu Mục Cơ

| 733|lebogia
MỘT THẾ TRẬN QUYẾT LIỆT
Trần Hoàng



Trong một cuộc giao tranh, một bên cường một bên nhược, lực lượng chênh lệch, bên nhược muốn thắng nhất định không thể dùng lực được mà phải dùng trí, nhất định không thể dàn quân đối lũy dùng chính binh xung phong mà phải dùng kỳ binh đánh du kích lừa khi địch bất ngờ thiếu đề phòng mới xung trận.

//static.kites.vn/upload//2021/21/1622167076.f1542175222b7e7893216bbfc50f63f7.png


Đó cũng là một điều bất đắc dĩ của kẻ yếu, song sự biết được mình yếu nên phải vận dụng tới cực độ óc trí xảo nên lắm khi đã biến thành khỏe hơn cả kẻ khỏe.
Tần Mục Công hết lòng gây dựng cho Tấn Huệ Công nhưng đã được đổi lại bằng đủ mọi sự lừa lọc và phản trắc. Mục Công, vì vậy quyết đem binh hỏi tội và đã bắt sống được Huệ Công.
Trước ý định giam, giết và tha đối với kẻ tội phạm Mục Công đã tham khảo ý kiến với quần thần.
Sau mọi cân nhắc thiệt hơn, Mục Công đồng ý tha chết cho Huệ Công và lại cho về nước làm vua như cũ.

Nhưng trước khi đem quân khải hoàn về tới kinh thành, Mục Công đã phải chạm trán với một thế trận khác vô cùng quyết liệt.
Đối phương dành thành thế trận này không phải là kẻ địch khá nước, cũng không phải là kẻ thù bất lưỡng lập mà lại là một người thân nhất, ân tình nhất ở trên đời của Mục Công: hoàng hậu Mục Cơ!
Khi sắp vào thành, Mục Công thấy một lũ nội thị kéo ra đón. Họ không lộ vẻ hoan hỷ, họ cũng không ăn mặc diêm dúa tề chỉnh mà trái lại họ đều một loạt mặc tang phục trắng lốp.
Mục Công ngạc nhiên.

Bọn nội thị đã tâu lại y theo lời dặn của hoàng hậu:
- Trời làm tai vạ, hai nước Tần Tấn bất hòa với nhau. Nay vua Tấn, vua nơi quê hương của thiếp bị bắt, thiếp thực vô cùng xấu hổ. Nếu chúa công đem vua Tấn về đây buổi sớm thì thiếp chết buổi sớm, đem về buổi chiều thì thiếp chết buổi chiều. Thiếp sai lũ nội thị mặc tang phục đi đón chúa công, kính xin chúa công tha cho vua Tấn, tức là cứu cho thiếp được khỏi chết.

Giữa cảnh tưng bừng của buổi khải hoàn, lời nói ấy được phát lộ thật là một tiếng sét động trời.
Mục Công giật mình kinh sợ hỏi lũ nội thị:

- Vậy hiện thời phu nhân ở trong cung sự thể thế nào?
Bọn nội thị tâu:
- Từ khi phu nhân nghe tin vua Tấn bị bắt, liền đem thế tử mặc đồ tang phục lên nếp nhà tranh ở trên Sùng Đài, phu nhân bắt chất củi khô bao vây. Hàng ngày bọn thần hạ dâng ngự thiện vẫn phải chèo qua đống củi rất vất vả. Phu nhân chỉ chờ khi bắt vua Tấn về là sẽ ném lửa để tự tử cho trọn nghĩa anh em…

Mục Công thở dài:
- May sao các vị đại phu lại khuyên ta đừng giết vua Tấn, nếu không hẳn phu nhân đã thành người thiên cổ!
Mục Công lấy làm may mắn không giết Huệ Công, như vậy có nghĩa là nếu đến giờ phút ấy Huệ Công hãy còn bị giam giữ và chưa được quyết định về số phận, hẳn gặp thế trận du kích quyết liệt kia, Mục Công sẽ toàn toàn thất thế và tuyên bố hàng phục nữ tướng bằng cách tha thẳng cho Huệ Công về nước.

//static.kites.vn/upload//2021/21/1622167083.811cc6309c481003ff93c3633e7448df.jpg


Một thế trận thật vô cùng quái ác và quyết liệt. Vừa áp dụng thế du kích, vừa áp dụng đòn tâm lý, lại còn sử dụng hữu hiệu nguyên tắc của Tôn Tử binh thư là tấn công vào giữa lúc đối phương vô tình nhất, không phòng bị nhất: “Công kỳ vô bị” là thế!
Giữa cái thời nam tôn nữ ty lại ở vào chế độ quân chủ, hoàng hậu đã bị thua hoàng đế ở cả hai điểm vừa là đàn bà lại vừa là bề tôi.

Thua kém như thế mà muốn chiến thắng, muốn uy hiếp đối phương không vận dụng tới tột điểm năng lực của trí lựa hẳn khó bề toại nguyện.
Nữ tướng biết mình biết người nên đã thủ thắng dễ dàng.
Tuy nhiên khen nữ tướng thành công ta cũng phải nhận định là bày được thế trận quyết liệt ấy không phải do nữ tướng đột nhiên quyết định và đột nhiên thi hành chính cuộc sống chung hàng ngày với Mục Công, biết được tính tình của Mục Công, đã khiến cho hoàng hậu nảy ý tưởng dàn thế trận như vậy và tất nhiên sẽ thắng. Có thể nói chính Mục Công đã mở đường cho thế trận phá mình!

Nếu không chắc chắn chẳng ai dại dột gì lại đem một đám ma đi để tiếp rước một đoàn quân chiến thắng khải hoàn!
Hành động quái gở ấy ở kẻ khác, ba họ và toàn thể gia đình của y liệu đầu có còn ở yên trên cổ?

Bài viết được sưu tầm từ tác giả Trần Hoàng - mong mang lại một chút giá trị cho cuộc sống của bạn!
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...